Phương Tây đánh giá sức mạnh không quân Triều Tiên ra sao?

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, không quân Triều Tiên đang có trong biên chế hơn 500 máy bay quân sự các loại.

Tờ Topwar dẫn một báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) nhận định, không quân Triều Tiên có khả năng đáng kinh ngạc trong việc duy trì nhiều dòng chiến đấu cơ thế hệ cũ trong trạng thái đang hoạt động.

Bản báo cáo này cũng cho biết, lực lượng không quân của Bình Nhưỡng đang có trong biên chế hơn 500 máy bay quân sự các loại.

Dù vậy, IISS cũng thừa nhận rằng con số trên có thể không chính xác bởi nhiều dòng máy bay chiến đấu của Triều Tiên đã quá cũ để có thể cất cánh, đó là còn chưa tính đến khấu hao và tình trạng của máy móc sau thời gian dài hoạt động.

“Phải nhìn nhận một cách thực tế rằng các loại chiến đấu cơ của Triều Tiên đã phục vụ trong nhiều thập kỷ mà không được nâng cấp, những tổn thất do tai nạn hoặc thiếu phụ tùng thay thế chắc chắn sẽ khiến số lượng của chúng giảm dần theo thời gian”, Joseph Dempsey, một chuyên gia nghiên cứu quân sự và quốc phòng đang làm việc tại IISS cho biết.

Phương Tây đánh giá sức mạnh không quân Triều Tiên ra sao? - 1
Tiêm kích MiG-29 của Không quân Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Cũng theo Dempsey, những phỏng đoán về quy mô của không quân Triều Tiên hiện tại đều dựa vào các dữ liệu hình ảnh vệ tinh do các nước phương Tây thu thập được.

Từ các bức ảnh vệ tinh gần đây, về cơ bản có thể thống kê được số lượng máy bay chiến đấu của không quân Triều Tiên, từ các tiêm kích phản lực thế hệ đầu tiên MiG-15, cường kích Su-25 cho đến tiêm kích MiG-29. Tuy nhiên, rất khó để biết được bao nhiêu máy bay trong số này trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Dựa vào một số dữ liệu tình báo từ Hàn Quốc và các nguồn độc lập, việc Triều Tiên di chuyển các đơn vị không quân của họ đến căn cứ mới ở Pukchang vào tháng 4/2021 đã cho thấy gần như tất cả số Su-25 và 2/3 số MiG-29 của Bình Nhưỡng vẫn đang hoạt động.

Cụ thể, có khoảng 12 chiếc MiG-29 (trong tổng số 18 chiếc) và 31 chiếc Su-25 (trong 34 chiếc) đang có trong biên chế Không quân Triều Tiên.

Ngoài MiG-29, Su-25, không quân Triều Tiên còn các mẫu máy bay chiến đấu khác như MiG-21, MiG-23, J-7, J-5, và F-5 (không rõ số lượng).

Phương Tây đánh giá sức mạnh không quân Triều Tiên ra sao? - 2
MiG-21 của Không quân Triều Tiên trong một triển lãm hàng không vào năm 2016. (Ảnh: Zone 49)

Tương tự, một số lượng nhất định máy bay ném bom Il-28 (Liên Xô) và cường kích A-5 (biến thể xuất khẩu của Q-5) do Trung Quốc chế tạo vẫn đang được không quân Triều Tiên sử dụng, hầu hết chúng được triển khai ở căn cứ Uiju gần biên giới Trung Quốc.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia quân sự đều cho rằng không quân Triều Tiên khó có thể tiếp tục duy trì hoạt động của số máy bay này trong 10 năm tới, điều này sẽ tạo ra một thách thức không nhỏ cho Bình Nhưỡng nếu họ mất đi lực lượng không quân.

Cũng cần phải nói rõ rằng, Triều Tiên có thể sở hữu công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo tiên tiến nhưng họ không có khả năng chế tạo máy bay, nhất là máy bay phản lực.

Triều Tiên tái khẳng định "sạch bóng" Covid-19 Triều Tiên tái khẳng định "sạch bóng" Covid-19

Triều Tiên thông báo kết quả xét nghiệm nCoV quy mô lớn mới nhất với WHO và khẳng định vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm ...

Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên

Ông Kim Jong-un tổ chức cuộc gặp các quan chức cấp cao Triều Tiên nhằm đề ra giải pháp cho vấn đề kinh tế nước ...

/ vtc.vn