Phòng không Nga bắn hạ 22 tên lửa Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 22 tên lửa của Ukraine tại vùng Belgorod.

"Chính quyền Kiev đã thực hiện cuộc tấn công vào lãnh thổ nước Nga bằng hệ thống tên lửa phóng loạt RM-70 Vampire, nhưng thất bại. Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ thành công 22 tên lửa phóng loạt ở khu vực Belgorod", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hôm 18/3, chính quyền Kiev cũng thực hiện cuộc tấn công khác nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng hệ thống tên lửa phóng loạt RM-70 Vampire, nhưng bị ngăn chặn. Hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 10 tên lửa phóng loạt trên tại vùng Belgorod.

Phòng không Nga liên tục bắn hạ nhiều tên lửa Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Phòng không Nga liên tục bắn hạ nhiều tên lửa Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Hệ thống tên lửa phóng loạt RM-70 Vampire là phiên bản được sửa đổi, có tầm bắn xa hơn của Grad MLRS. Vampire MLRS được sản xuất tại Cộng hòa Séc và được cung cấp cho Ukraine từ năm 2022. 

 

RM-70 Vampire có cỡ nòng 122 mm do công ty quân sự Excalibur Army thiết kế và sản xuất. Được thiết kế dựa trên khung gầm xe tải Tatra 813 (8x8), sử dụng động cơ diesel Tatra T3C, công suất 360 mã lực, cho phép RM-70 Vampire di chuyển với tốc độ tối đa 85 km/h, tầm hoạt động 1.000 km.

Kết cấu của RM-70 Vampire gồm 2 phần, phía trước là cabin được bọc giáp bảo vệ an toàn cho binh sĩ trước vũ khí bộ binh nhẹ lẫn mảnh bom, pháo. Phần phía sau của tổ hợp được lắp đặt 40 ống phóng rocket cỡ 122 mm.

RM-70 Vampire có chiều dài 2,87 m, trọng lượng 66,35 kg trong đó đầu đạn nặng 18,4 kg, tầm bắn tối đa 20 km. Ngoài ra, RM-70 Vampire cũng có thể bắn cả đạn chùm, đạn cháy và đạn chiếu sáng.

RM-70 Vampire có thể sẵn sàng khai hỏa trong vòng chưa đầy 2,5 phút và mất 3 phút để xe rời khỏi vị trí chiến đấu. Hệ thống tên lửa này có thể bắn 40 quả rocket trong vòng chưa đầy 30 giây.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

https://vtcnews.vn/phong-khong-nga-ban-ha-22-ten-lua-ukraine-ar860737.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News