Phó Tổng thống Harris: Mỹ sẽ cùng Việt Nam đối phó những thách thức tương lai

Trả lời họp báo chiều 26/8, Phó Tổng thống Mỹ Harris thông tin thêm về hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam và các vấn đề đã được thảo luận trong chuyến thăm của bà.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị giải thích thêm khi bà đề cập đến việc tăng cường mối quan hệ hai nước lên cấp độ chiến lược, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết quan hệ hai nước được xây dựng trên nền tảng hiểu biết lẫn nhau và khả năng cùng nhau đối mặt với các thách thức trong tương lai.

"Mối quan hệ Mỹ có với Việt Nam được xây dựng trên nền tảng hiểu biết lẫn nhau, về việc chúng ta có những mong muốn chung, như tăng cường an ninh và kinh tế của hai nước, cũng như khả năng của chúng ta khi đối mặt với các thách thức", bà Harris nói. "Một phần của việc tăng cường mối quan hệ này một cách chiến lược, nghĩa là nghĩ về những gì có thể là thách thức của chúng ta, nhưng đồng thời cũng có thể là cơ hội của chúng ta".

Bà Harris lấy ví dụ từ các cuộc thảo luận sâu rộng tại Việt Nam về các vấn đề như đại dịch COVID-19, tác động của đại dịch đến chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, đầu tư, đổi mới, công nghệ,...

"Khi nói về các vấn đề như đại dịch COVID-19, một ví dụ của khủng hoảng y tế toàn cầu, chúng tôi nói về những gì có thể làm để không chỉ giải quyết tình hình hiện tại, như cách Việt Nam giúp Mỹ trang bị bảo hộ PPE và Mỹ giúp Việt Nam về vaccine, mà còn những gì chúng ta có thể làm cùng nhau để chuẩn bị cho những đại dịch khác".

Phó Tổng thống Harris: Mỹ sẽ cùng Việt Nam đối phó những thách thức tương lai - 1
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi về vấn đề Biển Đông, bà Harris khẳng định Mỹ chào đón cạnh tranh và không tìm kiếm sự xung đột với Trung Quốc nhưng sẽ tiếp tục lên tiếng khi Bắc Kinh có các hành động đe dọa trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Bà nói Mỹ sẽ tiếp tục làm những gì có thể để đảm bảo cam kết với các đối tác liên quan đến các vấn đề quan trọng trong khu vực như tự do hàng hải.

Cuộc họp báo là sự kiện chính thức cuối cùng trong lịch trình làm việc của Phó Tổng thống Mỹ tại Việt Nam từ 24-26/8.

Chuyến công du của bà Harris đến Việt Nam nhằm thể hiện cam kết sâu sắc của Mỹ không chỉ đối với khu vực, mà còn đối với mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Phó Tổng thống Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, vững mạnh và kiên cường.

Tại cuộc họp báo, bà Harris điểm lại nhiều nội dung hợp tác đáng chú ý giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được đề cập trong chuyến đi.

Về COVID-19 và an ninh y tế, Phó Tổng thống Mỹ đã công bố các khoản hỗ trợ vaccine COVID-19 mới cho Việt Nam, cũng như hỗ trợ công tác phân phối vaccine và khai trương văn phòng khu vực mới của CDC.

Hai bên cũng đã có các thỏa thuận và chia sẻ ý kiến về hợp tác an ninh, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ phát triển và tiếp cận thị trường (trong đó bao gồm kinh tế số và các vấn đề xuất nhập khẩu), giải quyết vấn đề tồn tại sau chiến tranh, củng cố quy chuẩn quốc tế về sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình, hỗ trợ cho giáo dục đại học.

Phương Anh

Phó tổng thống Hoa Kỳ khai trương Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội Phó tổng thống Hoa Kỳ khai trương Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội
Dư luận quốc tế về chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris Dư luận quốc tế về chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

/ vtc.vn