Phát hiện 2 ca dương tính virus corona đầu tiên tại Việt Nam

Tối 23/1, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận có 2 trường hợp dương tính với virus corona, đang được cách ly đặc biệt hai lớp tại bệnh viện này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại bệnh viện Chợ Rẫy và trực tiếp đi kiểm tra tình trạng sức khỏe của hai bệnh nhân. Đây là 2 cha con người Trung Quốc, đều đến từ Vũ Xương – Vũ Hán – khu vực trung tâm của vùng dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) tại Trung Quốc. 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết trường hợp đầu là ông Li Ding (sinh 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển đến Nha Trang.

 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra việc cách ly, điều trị với 2 bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus corona

Người con trai là ông Li Zichao (sinh 1992), ở Long An, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó cả hai tiếp tục đi TPHCM và Long An.

Đến ngày 17/1, Li Ding bắt đầu sốt và ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự, đến khám tại BV Bình Chánh. Hai cha con được hướng dẫn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22/1.

Sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của virus nCoV theo phác đồ của Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm. Hiện nay tình trạng 2 bệnh nhân ổn định, hạ sốt.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Viện Pasteur TPHCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với nCoV. Đây là bằng chứng xác thực về việc virus này có thể lây từ người sang người.

Ngoài ra, bệnh nhân cho biết trước đó hai bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan bệnh rất có thể xảy ra. Trước mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch.

Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại bệnh nhân đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Phan Nhơn

Các quốc gia công bố biện pháp ngăn bệnh viêm phổi do coronavirus

Các quốc gia ở Châu Á và các nơi khác cấp tập áp dụng các thủ tục kiểm dịch phòng ngừa để đối phó với  ...

Cách tự bảo vệ khi virus viêm phổi lạ Trung Quốc lây từ người sang người

Các bác sĩ ở Singapore ra khuyến cáo nêu rõ cách lây truyền của virus viêm phổi lạ Trung Quốc và phòng tránh trong bối ...

Mỹ phát hiện ca đầu tiên nhiễm virus viêm phổi lạ Trung Quốc

Mỹ xác nhận ca đầu tiên nhiễm coronavirus từ Trung Quốc hôm 21.1. 

 

 

/ vietnamnet.vn