Pháp vượt mặt Mỹ, giành hợp đồng tỷ USD bán tàu chiến cho Hy Lạp

Hy Lạp quyết định mua 3 tàu chiến của Pháp thay vì của Mỹ, 2 tuần sau khi Australia từ bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Paris để quay sang hợp tác sản xuất cùng Mỹ-Anh.

Politico chiều 28/9 cho biết, Pháp và Hy Lạp đã vừa công bố thỏa thuận quốc phòng lớn, theo đó Athens sẽ chi khoảng 3 tỷ Euro, tương đương 3,5 tỷ USD, để mua 3 tàu hộ vệ tên lửa Belharra của Pháp trong động thái được mô tả là nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa các nước châu Âu.

Pháp

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại lễ công bố thỏa thuận. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận cùng ngày tại Pháp với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh hợp đồng mua khí tài này đánh dấu bước đi đầu tiên hướng tới chủ quyền chiến lược của châu Âu.

Ông chủ điện Elysee mô tả quyết định của Hy Lạp đã chứng minh sự tin tưởng của Athens vào ngành quốc phòng Pháp. Quan điểm này sau đó được Thủ tướng Hy Lạp ủng hộ. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý sẽ hỗ trợ quân sự cho đối phương trong trường hợp xảy ra các cuộc xung đột, theo Bloomberg.

Tờ La Tribune thì cho hay, tập đoàn Naval của Pháp, bên cung cấp tàu cho Hy Lạp, đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các tập đoàn quốc phòng lớn như như tập đoàn ThyssenKrupp của Đức, Damen của Hà Lan, Fincantieri của Ý hay đáng chú ý nhất là Lockheed Martin của Mỹ.

Pháp

Tàu hộ vệ mang tên lửa Belharra của Pháp. Ảnh: NavalGroup

Thỏa thuận Pháp- Hy Lạp được công bố chưa đầy 2 tuần sau khi Pháp nổi cơn thịnh nộ vì Australia công khai hủy hợp đồng mua tàu ngầm diesel - điện trị giá hơn 40 tỷ USD với nước này để chuyển sang phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân với sự hỗ trợ từ Mỹ và Anh.

Pháp sau đó đã kêu gọi châu Âu tập trung vào việc tăng cường khả năng phòng thủ của chính họ để đáp trả hành động mà Paris mô tả là thiếu tôn trọng đồng minh của Washington, London và Canberra. Giới chuyên gia cho rằng, hợp đồng của Hy Lạp là một chiến thắng của ông Macron.

Đây không phải lần đầu Hy Lạp chi số tiền "khủng" để mua vũ khí Pháp. Hồi đầu năm, Hy Lạp từng tuyên bố chi 3 tỷ USD đặt mua 18 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, trở thành nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) sở hữu mẫu khí tài này của Paris.

Theo NavalNews, tàu hộ vệ tên lửa Belharra, còn gọi là Hộ vệ hạm Phòng thủ và Can thiệp (FDI), có độ choán nước gần 4.500 tấn, dài 122m. Tàu có khả năng di chuyển ở tốc độ 50 km/h với hải trình tối đa 9.300 km, thời gian hoạt động liên tục 45 ngày với thủy thủ đoàn 110 người.

Tàu thuộc lớp Belharra được trang bị hệ thống radar hiện đại cùng hỏa lực mạnh, với 8 bệ phóng tên lửa diệt hạm Exocets đời mới, 2 cụm 8 ống phóng tên lửa phòng không MBDA Aster 15/30, 2 cụm ống phóng ngư lôi MU90 Impact 323,7 mm, một pháo hạm 76mm cùng 2 súng máy tự động. Chiến hạm cũng có thể chở theo một trực thăng.

Lãnh đạo Mỹ - Pháp lên kế hoạch gặp mặt sau lùm xùm căng thẳng Lãnh đạo Mỹ - Pháp lên kế hoạch gặp mặt sau lùm xùm căng thẳng

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có cuộc gặp vào tháng tới trong bối cảnh hai nước nỗ lực ...

Giữa cơn giận của Pháp, Mỹ nói không đồng minh nào đáng tin cậy hơn Australia Giữa cơn giận của Pháp, Mỹ nói không đồng minh nào đáng tin cậy hơn Australia

Tổng thống Biden ca ngợi liên minh Mỹ-Australia trong cuộc hội đàm đầu tiên với Thủ tướng Australia Scott Morrison kể từ khi dự án ...

/ cand.com.vn