Ông Trump công bố đội pháp lý mới, sẵn sàng cho phiên tòa luận tội

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm đội ngũ pháp lý mới, sau khi toàn bộ luật sư bào chữa rời bỏ ông vì những bất đồng về cách biện hộ.

Hôm 31/1, cựu Tổng thống Donald Trump công bố danh sách nhóm bảo vệ pháp lý mới cho phiên tòa luận tội ông tại Thượng viện Mỹ vào hôm 8/2 tới đây. Quyết định này diễn ra một ngày sau khi toàn bộ luật sư bào chữa rời bỏ ông vì những bất đồng về cách biện hộ.

Theo thông báo của ông Trump, các luật sư David Schoen và Bruce L. Castor sẽ dẫn đầu đội ngũ pháp lý, biện hộ cho ông trước những cáo buộc “kích động bạo lực” sau sự kiện người biểu tình tấn công vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Ông Trump công bố đội pháp lý mới, sẵn sàng cho phiên tòa luận tội - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CBS News)

David Schoen - luật sư chuyên bảo vệ cho tội phạm liên bang, gọi đó là "một vinh dự" khi đại diện cho ông Trump và Hiến pháp Mỹ. Trong khi đó, luật sư Castor - cựu Tổng chưởng lý ở Pennsylvania, cũng cho rằng việc tham gia đội ngũ pháp lý của ông Trump là “một đặc ân”.

Các thành viên nhóm pháp lý mới được công bố sau nhiều thông tin cho rằng Butch Bowers - cựu luật sư chính dự kiến sẽ bào chữa cho ông Trump, đã rời nhóm bào chữa. APCNN cũng cho biết, 4 thành viên khác cũng rời nhóm pháp lý này, gồm Deborah Barbier, Josh Howard, Johnny Gasser và Greg Harris.

Các luật sư trước đó lên kế hoạch tranh luận về tính hợp hiến của việc tổ chức một phiên tòa xét xử ông Trump khi ông là cựu Tổng thống. Trong khi đó, theo các nguồn tin, Trump muốn nhóm của ông lập luận rằng có gian lận bầu cử. Cũng có nhiều bất đồng khác về chiến lược biện hộ.

Hạ viện Mỹ thông qua các điều khoản luận tội Trump với cáo buộc "kích động bạo lực", sau khi một đám đông những người ủng hộ ông đã xông vào Điện Capitol, ngăn nghị sĩ bỏ phiếu xác nhận phiếu bầu đại cử tri về chiến thắng của Biden. Vụ bạo loạn gây chấn động nước Mỹ, khiến 5 người chết và hàng chục người bị bắt.

Hôm 6/1, phát biểu trước đám đông gần Nhà Trắng, ông Trump tố cáo gian lận bầu cử trên diện rộng, cảnh báo "nếu bạn không chiến đấu đến cùng, bạn sẽ mất nước". Đồng thời, ông Trump khuyến khích những người ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol, nơi các nhà lập pháp Mỹ đang kiểm phiếu cử tri đoàn, xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Để kết tội Trump tại phiên tòa Thượng viện, ngoài việc tất cả thành viên đảng Dân chủ đều bỏ phiếu đồng ý kết tội cựu Tổng thống Trump, đảng Dân chủ sẽ phải cần sự ủng hộ của 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Phe Cộng hòa ở Thượng viện phản đối luận tội cựu Tổng thống Trump Phe Cộng hòa ở Thượng viện phản đối luận tội cựu Tổng thống Trump
Cựu Tổng thống Trump có thể mất lương hưu vì bị luận tội? Cựu Tổng thống Trump có thể mất lương hưu vì bị luận tội?
Ông Trump chưa có ý định thành lập đảng riêng Ông Trump chưa có ý định thành lập đảng riêng

/ vtc.vn