Ông Tập kêu gọi cải tổ hệ thống y tế khẩn cấp

Virus corona: Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi cải tổ hệ thống quản lý và ứng phó y tế khẩn cấp của Trung Quốc khi nước này đang chống đại dịch do nCoV.

"Không có sự chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa - các đánh giá rủi ro, nghiên cứu và quản lý chuyên sâu cho các trường hợp khẩn cấp không được thực hiện. Không có sự giám sát và hệ thống cảnh báo sớm phù hợp, và nền tảng quản lý khẩn cấp phải được cải thiện", ông Tập Cận Bình nói trong cuộc họp với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc hôm qua ở Bắc Kinh.

Ông Tập nói thêm đây là bài kiểm tra lớn đối với hệ thống quản trị và năng lực quốc gia của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang phải căng mình ứng phó với dịch viêm phổi corona (Covid-19).

ong tap keu goi cai to he thong y te khan cap
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát tại bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh hôm 10/2. Ảnh: Xinhua.

Dịch viêm phổi khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc đến nay đã xuất hiện ở 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Trung Quốc, 1.523 người đã thiệt mạng và số người nhiễm tăng lên 66.492. Toàn thế giới hiện có 67.100 trường hợp mắc Covid-19, 1.526 người chết và 8.193 người được chữa khỏi. Ba ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines, một người đàn ông ở Hong Kong và một cụ bà ngoài 80 tuổi ở Nhật Bản.

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua công bố tăng ngân sách ứng phó virus corona lên mức 11,5 tỷ USD để cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên y tế. Mức chi này tăng 13,81 tỷ tệ (gần 2 tỷ USD) so với con số 66,74 tỷ tệ (9,5 tỷ USD) để xử lý dịch Covid-19 mà Trung Quốc đưa ra tuần trước.

Để ngăn virus lây lan, Trung Quốc áp dụng loạt biện pháp hạn chế đi lại, đồng thời hủy các sự kiện đông người và đóng cửa nhà hàng, trường học, doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước.

ong tap keu goi cai to he thong y te khan cap
Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Mai Lâm (Theo SCMP)

ong tap keu goi cai to he thong y te khan cap Áp lực trên vai Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Corona và chính trị
ong tap keu goi cai to he thong y te khan cap Ông Tập điện đàm với Trump về virus corona
ong tap keu goi cai to he thong y te khan cap Ông Kim Jong-un gửi thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình về dịch corona
ong tap keu goi cai to he thong y te khan cap WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp vì viêm phổi Vũ Hán
/ vnexpress.net