Ông Tập điện đàm với Trump về virus corona

Chủ tịch Tập điện đàm với Tổng thống Trump hôm nay, thảo luận về dịch bệnh virus corona, kêu gọi Washington hành động "hợp lý".

Truyền hình Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Tập trong điện đàm hôm nay, rằng nước này "hoàn toàn tự tin và có khả năng đánh bại dịch bệnh" và "xu hướng lâu dài với kinh tế Trung Quốc phát triển tốt hơn sẽ không thay đổi".

Chủ tịch Trung Quốc gọi cuộc chiến nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) gây ra là "cuộc chiến toàn dân" và nói với Tổng thống Mỹ rằng nước này đã "huy động toàn quốc, triển khai toàn diện và ứng phó nhanh chóng", thực hiện "các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nghiêm ngặt nhất".

Ông Tập kêu gọi Mỹ hành động "hợp lý" để cùng đối phó với dịch bệnh, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cùng ngày cho biết.

ong tap dien dam voi trump ve virus corona
Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản tháng 6/2019. Ảnh: Reuters.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát từ thủ phủ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ tháng 12/2019. Dịch đã lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc đại lục và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 636 người thiệt mạng và ít nhất 31.000 người nhiễm bệnh.

Mỹ tuần trước tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và ra lệnh cấm nhập cảnh với công dân nước ngoài từng đến Trung Quốc đại lục trong hai tuần qua, sau khi có 11 trường hợp được xác định nhiễm bệnh. Nước này cũng ban hành khuyến cáo du lịch cấp 4, mức cao nhất, để cảnh báo người Mỹ không đến Trung Quốc. Hầu hết hãng hàng không lớn của Mỹ đã cắt các chuyến bay đến và rời Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đầu tuần này cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì cho nước này ngoài lan truyền sự hoảng loạn với cách phản ứng của họ trong dịch viêm phổi, bao gồm áp đặt lệnh cấm đối với du khách Trung Quốc, đi ngược khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bắc Kinh sau đó chấp nhận sự hiện diện của các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhằm giúp nước này chống dịch.

Mai Lâm (Theo AFP)

ong tap dien dam voi trump ve virus corona Trung Quốc từ chối để Thủ tướng Campuchia đến Vũ Hán

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối yêu cầu đến Vũ Hán của Thủ tướng Campuchia Hun Sen vì họ không thể "sắp xếp tốt" ...

ong tap dien dam voi trump ve virus corona Quan chức Trung Quốc "chuyền bóng" trách nhiệm

Thị trưởng Vũ Hán đổ lỗi cho cấp trên, trong khi chuyên gia hàng đầu chính phủ cho rằng công chúng hiểu sai ý mình ...

ong tap dien dam voi trump ve virus corona Trung Quốc nỗ lực bình ổn giá giữa dịch virus corona

Một quan chức chính quyền từng cảnh báo những ai lợi dụng khó khăn của đất nước để thu lợi đều sẽ bị trừng phạt ...

/ vnexpress.net