Ông Putin: Nga và các nước châu Phi kêu gọi thế giới đa cực

Tổng thống Vladimir Putin nói Nga và các nước châu Phi kêu gọi hình thành trật tự thế giới đa cực công bằng dựa trên nguyên tắc bình đẳng giữa các quốc gia.

"Nga và các nước châu Phi cùng nhau kêu gọi hình thành trật tự thế giới đa cực công bằng dựa trên nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng quyền tự quyết định", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại tiệc chiêu đãi quan khách tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Ông Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục "đóng góp vào việc giải quyết các cuộc khủng hoảng hiện tại và ngăn chặn các điểm nóng căng thẳng mới trên lục địa châu Phi".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Theo ông Putin, Nga cũng sẽ giúp đỡ các nước châu Phi "trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, chống lại đại dịch, nạn đói, giải quyết các vấn đề về môi trường, lương thực và an ninh thông tin".

 

Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí ngũ cốc cho một số quốc gia châu Phi có nhu cầu đặc biệt trong những tháng tới, nhấn mạnh Moskva có thể đóng vai trò thay thế Ukraine trong việc cung cấp lương thực cho châu Phi nói chung.

Theo đó, Nga sẽ cung cấp miễn phí 25.000 - 50.000 tấn ngũ cốc cho 6 nước châu Phi trong 3 - 4 tháng tới. Các quốc gia này gồm Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea. 

Lãnh đạo Nga nói rằng Moskva "thực sự quan tâm đến việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại, đầu tư và nhân đạo đa phương" với lục địa châu Phi. Ông kêu gọi các quốc gia của lục địa này tích cực hơn chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi lần thứ hai đang diễn ra tại trung tâm hội nghị Expoforum của St. Petersburg từ ngày 27-28/7. Hội nghị này sẽ có sự tham dự của 49 phái đoàn châu Phi, với 17 chính phủ được đại diện bởi các nguyên thủ quốc gia.

https://vtc.vn/ong-putin-nga-va-cac-nuoc-chau-phi-keu-goi-the-gioi-da-cuc-ar808960.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News