Ông Biden chúc mừng Tổng thống Erdogan tái đắc cử, đề cập đến thương vụ F-16

Cuộc trao đổi diễn ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 28/5.

Trong cuộc điện đàm hôm 29/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lặp lại mong muốn của Ankara mua máy bay chiến đấu F-16 từ Washington, trong khi ông Biden trả lời rằng Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ không phản đối việc Thụy Điển gia nhập NATO.

"Tôi đã nói chuyện với ông Erdogan. Tôi chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử. Ông ấy vẫn muốn tìm lối ra cho thương vụ máy bay F-16. Tôi nói với ông ấy rằng chúng tôi muốn thỏa thuận với Thụy Điển, vì vậy hãy hoàn thành việc đó", Tổng thống Biden nói.

Ông Biden chúc mừng Tổng thống Erdogan tái đắc cử, đề cập đến thương vụ F-16  - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Biden và ông Erdogan đã đồng ý tăng cường hợp tác trên tất cả các khía cạnh của mối quan hệ song phương, nhất là trong bối cảnh đối mặt với những thách thức khu vực và toàn cầu.

 

Đơn xin gia nhập NATO phải được tất cả thành viên liên minh quân sự này chấp thuận. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa chấp thuận đơn của Thụy Điển.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách mua F-16 trị giá 20 tỷ USD từ Mỹ, nhưng thương vụ này đã bị đình trệ do Quốc hội Mỹ phản đối liên quan đến hồ sơ nhân quyền của Ankara và chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Chính quyền Biden nhiều lần lên tiếng ủng hộ thương vụ F-16 với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nhận được 52,14% phiếu bầu, giành chiến thắng chắc chắn trong vòng bầu cử thứ hai hôm 28/5.

Theo tờ Al Jazeera, kết quả chính thức của cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được xác nhận trong những ngày tới.

Trước đó, ở vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 14/5, ông Erdogan đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu với khoảng cách an toàn.

https://vtc.vn/ong-biden-chuc-mung-tong-thong-erdogan-tai-dac-cu-de-cap-den-thuong-vu-f-16-ar786133.html

KÔNG ANH(Nguồn: NDTV) / VTC News