Thổ Nhĩ Kỳ bước vào cuộc bầu cử "định đoạt" số phận ông Erdogan

Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/5 tham gia bỏ phiếu một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử 100 năm hiện đại của nước này, cuộc bầu cử sẽ định đoạt tương lai Tổng thống Tayyip Erdogan sau 20 năm cầm quyền.

Reuters nhận định, cuộc bỏ phiếu sẽ quyết định không chỉ ai là người lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên NATO với 85 triệu dân, mà còn cả cách thức quản lý đất nước, lãnh đạo nền kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sâu sắc, và định hình chính sách đối ngoại trước những ngã rẽ khó lường.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đối thủ chính của ông Erdogan, Kemal Kilicdaroglu, người đứng đầu một liên minh gồm sáu đảng đối lập, đang dẫn trước với tỉ lệ không đáng kể. Nhưng nếu một trong hai đảng không giành được hơn 50% số phiếu bầu, sẽ có một cuộc bầu cử chung cuộc vào ngày 28/5.

19
Các cử tri Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Erdogan. Ảnh: TG

Cuộc bầu cử diễn ra 3 tháng sau trận động đất ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 50.000 người thiệt mạng. Nhiều người ở các tỉnh bị ảnh hưởng đã thể hiện sự bất bình với phản ứng ban đầu chậm chạp của chính phủ, song điều này dường như sẽ không tác động nhiều đến tâm lý bỏ phiếu của các cử tri.

Các cử tri Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bầu ra một quốc hội mới, có khả năng là một cuộc chạy đua sít sao giữa Liên minh Nhân dân bao gồm Đảng AK (AKP) bảo thủ của Tổng thống Erdogan và MHP theo chủ nghĩa dân tộc cùng các đảng khác, và Liên minh Quốc gia của ông Kilicdaroglu được thành lập từ sáu đảng đối lập.

18
Cuộc bầu cử ngày 14/5 sẽ quyết định tương lai chính trị của ông Erdogan. Ảnh: RT

Các phòng phiếu sẽ mở cửa lúc 8h sáng ngày 14/5 (giờ địa phương) và đóng cửa lúc 5h chiều cùng ngày. Theo luật bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ, bất cứ động thái công bố kết quả nào đều bị cấm cho đến 9h tối cùng ngày.

Sự lựa chọn mà cử tri phải đối mặt vô cùng rõ ràng và đầy đối lập. Đương kim Tổng thống Erdoğan, người lãnh đạo đảng AKP, đã hứa hẹn về một “thế kỷ của Thổ Nhĩ Kỳ”, một tầm nhìn vĩ đại với hàng loạt ưu đãi sinh hoạt cho người dân, bao gồm tăng lương cho công nhân khu vực công, cung cấp khí đốt miễn phí.

Phe đối lập do ứng viên Kemal Kilicdaroglu lãnh đạo đã vận động tranh cử với lời hứa rằng "mùa xuân sẽ lại đến", cam kết cải tổ các chính sách của ông Erdoğan, vốn đã định hình lại đất nước trong suốt hai thập kỷ cầm quyền của ông, chủ yếu trong số đó là quay trở lại chế độ dân chủ nghị viện.

An Nhiên / CAND