Oanh tạc cơ Tu-22M3 Nga bị rơi khi trở về sau trận chiến

Một máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của quân đội Nga rơi ở vùng Stavropol cách xa biên giới Ukraine sau khi "hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu", nghi do trục trặc kĩ thuật.

Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (19/4) xác nhận một máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 đã rơi ở vùng Stavropol ở phía Tây Nam nước Nga. Nguyên nhân sơ bộ của vụ tai nạn được xác định là do trục trặc kĩ thuật.

Trở về sau nhiệm vụ chiến đấu, oanh tạc cơ Tu-22M3 Nga rơi -0
Oanh tạc cơ Tu-22M3 cùng tên lửa Kh-22. Ảnh: GettyImages

"Không có đạn dược trên máy bay và nó rơi ở khu vực vắng vẻ", Bộ Quốc phòng Nga thông tin. "Các phi công đã kịp thoát hiểm. Ba thành viên phi hành đoàn đã được các đội cứu hộ tìm thấy".

Quân đội Nga cho hay, chiếc Tu-22M3 gặp nạn sau khi "hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu", nhưng không nêu chi tiết. Ukraine trước đó tuyên bố Nga đã mở đợt tập kích tên lửa quy mô lớn vào nước này, trong đó 6 quả đạn Kh-22 được khai hỏa bởi máy bay Tu-22M3 từ hướng Biển Đen và Biển Azov.

Tu-22M3 là phiên bản nâng cấp của dòng oanh tạc cơ chiến lược Tu-22, được đưa vào hoạt động từ những năm 1980. Mẫu oanh tạc cơ này thường được triển khai cùng tên lửa hành trình tầm xa và thường xuyên tham gia tấn công các mục tiêu ở Ukraine.

Truyền thông Nga cho hay, Kh-22 là vũ khí dành riêng cho Tu-22M3, được thiết kế để tấn công các nhóm tác chiến tàu sân bay đối phương hoặc mục tiêu trọng yếu mặt đất. Mỗi máy bay Tu-22M3 có thể mang theo 3 quả Kh-22 treo dưới cánh và bụng.

Phiên bản Kh-22 thông thường có tầm bắn 600km, tốc độ tối đa hơn 5.000 km/h, trong khi phiên bản Kh-32 nâng cấp đạt tầm bắn đến 1.000km. Mỗi quả tên lửa loại này có thể mang đầu nổ thông thường nặng một tấn, dẫn đường bằng radar kết hợp hệ thống định vị hiện đại. Khi đến gần mục tiêu, Kh-22 sẽ tăng độ cao bay, sau đó bổ nhào xuống ở tốc độ cao, gây sát thương lớn.

Quân đội Ukraine từng nhiều lần thừa nhận Kh-22 là một trong những tên lửa khó đánh chặn nhất của Nga. Trong cuộc tập kích sáng 19/4, Ukraine xác nhận chặn được 2/6 quả đạn Kh-22.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/oanh-tac-co-tu-22m3-nga-bi-roi-khi-tro-ve-sau-tran-chien-i728707/

Thái Hà / cand.com.vn