Oanh tạc cơ Nga quần thảo không phận Belarus lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Cặp máy bay ném bom hạt nhân tầm xa của Nga hôm 5/2 tham gia tuần tra ở không phận Belarus trong bối cảnh căng thẳng với Ukraine tiếp tục leo thang.

Trong thông cáo đăng tải hôm 5/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 oanh tạc cơ Tu-22M3 đã tiến hành tương tác với lực lượng phòng không và không quân Belarus trong một nhiệm vụ kéo dài 4 giờ.

"Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, 2 máy bay đã trở lại căn cứ ở lãnh thổ của Nga”, thông cáo cho biết thêm.

Việc Nga điều động oanh tạc cơ tới Belarus tuần tra diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục có dấu hiệu leo thang.

Oanh tạc cơ Nga quần thảo không phận Belarus lúc căng thẳng khu vực gia tăng - 1
Nga điều máy bay ném bom hạt nhân tham gia tuần tra ở Belarus. (Ảnh: AP)

Washington và đồng minh nhiều tháng qua cáo buộc Nga điều động khoảng 100.000 lực lượng và thiết bị quân sự hạng nặng tới biên giới với Ukraine, gây ra cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn nhất ở châu Âu kể từ khi Moskva sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tuy nhiên, Moskva nhiều lần phủ nhận kế hoạch động binh, khẳng định các động thái hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Hồi cuối tháng 1, Mỹ cảnh báo Belarus không cho phép Nga sử dụng lãnh thổ để tấn công Ukraine nếu không muốn phải đối mặt với “phản ứng nhanh chóng và dứt khoát” của Washington. Đáp lại, một quan chức cấp cao của Belarus cho rằng tuyên bố của Mỹ là “nực cười”.

Nga và Belarus đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung Union Resolve 2022, dự kiến diễn ra vào ngày 10/2 tới. Quân đội trên khắp nước Nga do đó đang tái bố trí về phía Tây và ngày càng có nhiều lực lượng ở gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Washington cho rằng cuộc tập trận này có thể là hoạt động diễn tập cho “một cuộc xâm lược”.

Nga đưa 12 tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S đến Belarus tập trận Nga đưa 12 tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S đến Belarus tập trận

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận triển khai 12 tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S tới nước láng giềng Belarus để tham gia tập ...

Nga sẵn sàng hoá giải khủng hoảng biên giới Belarus-Ba Lan Nga sẵn sàng hoá giải khủng hoảng biên giới Belarus-Ba Lan

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát tín hiệu sẵn sàng giúp xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn ở biên giới Ba Lan - ...

/ vtc.vn