Nộp 750.000 USD, một trong 4 cựu cảnh sát làm George Floyd tử vong được tại ngoại

Một trong 4 cựu cảnh sát tiếp tay làm tử vong George Floyd đã rời khỏi nhà tù hôm 10/6.

Thomas Lane, cựu cảnh sát Minneapolis có 7 tiền án, đã rời khỏi nhà tù sau khi nộp bảo lãnh tại ngoại 750.000 USD.

Người đàn ông 37 tuổi này được thả khỏi nhà tù quận Hennepin ngay sau 4h chiều ngày 10/6, tờ Star Tribune đưa tin, trích dẫn một phát ngôn viên của Văn phòng Cảnh sát trưởng.

nop 750000 usd mot trong 4 cuu canh sat lam george floyd tu vong duoc tai ngoai
Thomas Lane được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh

Thomas Lane bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay trong vụ giết George Floyd vào ngày 25/5 cùng 2 cựu cảnh sát khác là Tou Thao và J Alexander Keung.

Tờ Business Insider tiết lộ rằng, trước khi gia nhập lực lượng cảnh sát Minneapolis, Lane đã có 7 tiền án, đồng thời vi phạm giao thông nhiều lần. Hồ sơ nhân sự của Lane được Sở Cảnh sát Minneapolis công bố cho thấy Lane bị kết án tổng cộng 7 tội danh, trong đó có tội cản trở quá trình pháp lý và 1 tội danh gây thiệt hại tài sản.

Derek Chauvin, người quỳ trên cổ ông Floyd trong gần 9 phút mặc dù nạn nhân đã cầu xin và nói “tôi không thể thở”, bị cáo buộc tội giết người cấp độ 2 và ngộ sát cấp độ 2.

Earl Grey - luật sư của Thomas Lane, cho biết thân chủ chấp nhận tại ngoại có điều kiện. Luật sư nói nơi ở của Lane được giữ bí mật để bảo vệ anh ta. Tuy nhiên, luật sư cho hay ông đang chuẩn bị nộp đơn yêu cầu bác bỏ các cáo buộc chống lại Lane.

Trước đó, luật sư Earl Grey mô tả thân chủ của mình không phải là một người bạo lực. Hôm 25/5, khi xảy ra cuộc đụng độ giữa George Floyd với các sĩ quan, cũng là ngày làm việc thứ tư của Lane tại Sở cảnh sát Minneapolis.

"Lane chỉ làm điều mà anh ấy cho là đúng. Anh ấy không đứng nhìn mà giữ chân George Floyd vì ban đầu người này cố chống cự", Grey nói với NBC\'s Today Show.

Luật sư nói Lane hơi băn khoăn trước quyết định của Chauvin, về việc có cần thiết phải ghì nghi phạm xuống đất một cách thô bạo như vậy, nhưng anh vẫn phải tuân theo mệnh lệnh. Ông Gray nói: "Lane chỉ giữ chân Floyd. Khi Floyd nói anh ta không thể thở được, Lane hỏi Chauvin: \'Có nên lật người anh ta lên không, vì anh ấy kêu không thở được\'. Nhưng Chauvin nói \'không\'. Bạn có thể thấy, Lane mới chỉ làm việc 4 ngày, còn Chauvin đã có thâm niên 20 năm". Luật sư cho rằng Lane không thể làm gì khác ngoài nghe theo lệnh.

Đơn kiện hình sự chống lại Lane nêu: Lane yêu cầu lật người George Floyd và lo lắng nghi phạm sẽ bị hôn mê, nhưng "không có hành động nào giúp đỡ Floyd, hoặc giảm bớt sức mạnh mà các cảnh sát dùng để khống chế Floyd", theo AP.

nop 750000 usd mot trong 4 cuu canh sat lam george floyd tu vong duoc tai ngoai

Phát biểu trên CNN ngày 9/6, Grey khẳng định Lane "không muốn nhìn thấy Floyd chết" nên đã cố gắng hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. "Anh ấy đã lên xe cứu thương và hô hấp nhân tạo cho Floyd. Anh ấy có lòng thương cảm, không phải người bạo lực", luật sư nói.

Phiên tòa tiếp theo của Thomas Lane dự kiến ​​diễn ra vào ngày 29/6.

Lane (37 tuổi) là một trong 4 sĩ quan cảnh sát liên quan đến cái chết của George Floyd hôm 25/5. Họ tiến hành bắt giữ Floyd (46 tuổi) sau cuộc gọi của chủ cửa hàng Cup Food, báo tin người đàn ông da màu sử dụng 20 USD tiền giả. Floyd qua đời sau khi bị Derek Chauvin (44 tuổi) ghì đầu gối lên cổ trong 8 phút 46 giây. Lane được cho là đã giữ chân George Floyd trong khi Keung đè lưng và Chauvin quỳ gối trên cổ.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống

nop 750000 usd mot trong 4 cuu canh sat lam george floyd tu vong duoc tai ngoai Diễn biến mới nhất xét xử cảnh sát có 7 tiền án làm chết George Floyd
nop 750000 usd mot trong 4 cuu canh sat lam george floyd tu vong duoc tai ngoai Cảnh sát Mỹ xếp hàng tiễn đưa George Floyd
nop 750000 usd mot trong 4 cuu canh sat lam george floyd tu vong duoc tai ngoai Pháp không cho cảnh sát dùng đòn kẹp cổ khi bắt giữ nghi phạm
nop 750000 usd mot trong 4 cuu canh sat lam george floyd tu vong duoc tai ngoai Kết quả phiên xử đầu tiên cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd