Cảnh sát Mỹ xếp hàng tiễn đưa George Floyd

Các cảnh sát Mỹ đứng thành hai hàng và giơ tay chào, thể hiện sự kính trọng, khi linh cữu của George Floyd được đưa vào nhà thờ tại Houston.

Đám tang George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát ghì chết tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, diễn ra hôm 9/6 tại nhà thờ Fountain of Praise, thành phố Houston, bang Texas, quê hương của Floyd. Bạn bè, người thân, cùng các lãnh đạo da màu tới tiễn đưa anh.

Buổi lễ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Một nhóm các nhà hoạt động và cư dân Houston đứng bên ngoài nhà thờ suốt buổi lễ, ít hơn nhiều so với hàng nghìn người đổ tới nhà thờ để viếng hôm 8/6. Cảnh sát đứng thành hai hàng khi linh cữu Floyd được đưa vào trong xe tang, sau đó một người hô vang: "Hãy gọi tên anh ấy! George Floyd!".

Sở giao dịch chứng khoán New York mặc niệm bằng cách giữ im lặng trong 8 phút 46 giây, khoảng thời gian cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên gáy Floyd trước khi anh tử vong. Đây là khoảng lặng dài nhất trong lịch sử 228 năm của sàn giao dịch này.

canh sat my xep hang tien dua george floyd
Cảnh sát đứng xếp hàng và giơ tay chào khi linh cữu George Floyd được đưa vào nhà thờ ở Houston, Mỹ, hôm 9/6. Ảnh: Reuters.

"Đây không chỉ là một bi kịch, mà là tội ác", nhà hoạt động Al Sharpton đọc điếu văn tại lễ tang. "Chúng ta phải cam kết với gia đình Floyd, cùng tất cả mọi người, rằng chúng ta sẽ luôn sát cánh cho đến khi những người chịu trách nhiệm phải trả giá. Bởi mạng sống của những người như Floyd sẽ không được coi trọng, chừng nào chưa có ai trả giá vì tước đi sinh mạng của họ".

Lễ tang diễn ra sau 5 ngày tưởng niệm Floyd tại Minneapolis, Bắc Carolina và Houston, hai tuần sau cái chết của anh. Floyd được chôn cất tại nghĩa trang ở Houston bên cạnh Larcenia Floyd, mẹ của anh, người qua đời hồi năm 2018.

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã gửi lời chia buồn tới gia đình Floyd qua video. "Không đứa trẻ nào đáng phải thắc mắc về điều mà quá nhiều trẻ em da màu phải hỏi suốt nhiều thế hệ qua, rằng tại sao cha của chúng ra đi. Khi đòi được công lý cho George Floyd, chúng ta sẽ thực sự tiến trên con đường hướng tới bình đẳng chủng tộc tại Mỹ", ông nói.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner cho biết ông sẽ ký sắc lệnh hành pháp cấm hành động siết và ghì cổ của cảnh sát, đồng thời yêu cầu họ cảnh báo trước khi nổ súng. "Hôm nay chúng tôi tôn vinh Floyd bởi sau khi anh ấy trút hơi thở cuối cùng, những người còn lại giờ đây có thể được thở", thị trưởng người da màu phát biểu.

canh sat my xep hang tien dua george floyd Kết quả phiên xử đầu tiên cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd

Derek Chauvin - cảnh sát Mỹ ghì chết người đàn ông da màu George Floyd đã ra tòa lần đầu tiên hôm 8.6 và được ...

canh sat my xep hang tien dua george floyd Mỹ giải thể cả sở cảnh sát Minneapolis vì cái chết của George Floyd

Hội đồng thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ quyết định giải thể cả sở cảnh sát sau cái chết của công dân da đen George ...

canh sat my xep hang tien dua george floyd Biểu tình chống kỳ thị sau cái chết của George Floyd diễn ra ở 3 châu lục

Sau cái chết của George Floyd , hàng nghìn người trên khắp 3 châu lục đã biểu tình để đòi công lý cho người da ...

https://vnexpress.net/canh-sat-my-xep-hang-tien-dua-george-floyd-4113107.html

/ vnexpress.net