Nổ lớn vang lên trên khắp Ukraine sau tin Patriot trực chiến

Giới chức Ukraine ghi nhận các vụ nổ ở Kiev và nhiều khu vực khác, không lâu sau khi quan chức quân đội nước này xác nhận đưa tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của phương Tây vào trực chiến.

PravdaUkraine hôm nay (28/4) dẫn thông báo của giới chức Ukraine cho biết, cảnh báo không kích đã được ban bố trên khắp lãnh thổ Ukraine, bao gồm vùng thủ đô Kiev, trong khi các khẩu đội tên lửa phòng không đang hoạt động tích cực để ngăn chặt đợt tập kích mới nhất của Nga.

Nổ lớn vang lên trên khắp Ukraine sau tin Patriot trực chiến -0
Cột khói bốc lên ở khu vực gần Kiev sau một cuộc tập kích hồi năm 2022. Ảnh: GettyImages

Lúc gần 5 giờ sáng (9h, giờ Hà Nội), hai tiếng nổ lớn vang lên ở thủ đô Kiev. Không lâu sau, các tiếng nổ khác có thể nghe thấy ở tỉnh phía Đông Dnipro, tỉnh phía Nam Mykolaiv và các tỉnh Kremenchuk, Poltava ở miền Trung Ukraine.

Thông tin thiệt hại của đợt không kích chưa được công bố. Giới chức Kiev kêu gọi người dân ở trong hầm trú ẩn và không ghi hình "hoạt động của lực lượng phòng vệ".

Đợt không kích mới nhất ở Ukraine diễn ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO "đã huấn luyện và trang bị cho khoảng 9 lữ đoàn tăng thiết giáp mới của Ukraine", cũng như đã chuyển giao 98% lượng thiết giáp cam kết là hơn "1.550 thiết giáp, 230 xe tăng".

Nổ lớn vang lên trên khắp Ukraine sau tin Patriot trực chiến -0
Hệ thống Patriot của Mỹ khai hỏa tên lửa trong một cuộc tập trận. Ảnh: GettyImages

Tuy nhiên, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận thông tin trên, cho rằng "98% là con số quá lớn". Ông Podolyak thừa nhận Ukraine thiếu đạn, đặc biệt dành cho các loại pháo cỡ nòng lớn, đồng thời kêu gọi phương Tây chuyển thêm vũ khí và trang bị.

Theo ông Podolyak, tốc độ cung cấp vũ khí hiện tại cho phép quân đội Ukraine thực hiện một số chiến dịch nhất định ở tiền tuyến. "Nhưng, Ukraine không bao giờ có đủ vũ khí và trang thiết bị khi đối mặt với đối thủ như Nga", ông Podolyak nói.

Cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, Tướng Mykola Oeshchuk tuyên bố, quân đội nước này đã đưa tổ hợp tên lửa phòng không Patriot thứ hai vào trực chiến và đăng một bức ảnh selfie cùng đài radar của Patriot lên mạng xã hội.

Không rõ vị trí các tổ hợp Patriot và liệu chúng có tham gia đợt đánh chặn mới nhất hay không. Mỗi tổ hợp tên lửa loại này gồm đài chỉ huy, radar và tối đa 8 bệ phóng với 4 quả đạn/ bệ phóng. Ukraine tin rằng Patriot có thể đánh chặn các loại tên lửa hiện đại của Nga, bao gồm mẫu Kh-22 phóng từ máy bay Tu-22M3.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/no-lon-vang-len-tren-khap-ukraine-sau-tin-patriot-truc-chien-i691713/

Thái Hà / cand.com.vn