'Điện đàm Tập Cận Bình-Zelensky là bước quan trọng để giải quyết vấn đề Ukraine'

Ngoại trưởng Tần Cương nói điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Zelensky là bước đi quan trọng để giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Trung Á lần thứ tư tại thành phố Tây An hôm 27/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết: "Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Vladimir Zelensky. Hai bên đã liên lạc trực tiếp để tổ chức cuộc điện đàm. Đây là bước quan trọng mà Trung Quốc thực hiện để thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine".

Theo Ngoại trưởng Tần Cương, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Ukraine "một lần nữa thể hiện quan điểm nhất quán của Trung Quốc là thúc đẩy đàm phán hòa bình".

'Điện đàm Tập Cận Bình-Zelensky là bước quan trọng để giải quyết vấn đề Ukraine' - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty)

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Trung Á (Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan) diễn ra trong các ngày 26-27/4. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại hội nghị, quan chức ngoại giao các nước đã trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực.

 

Hôm 26/4, Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Zelensky kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Trung Quốc tái khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đàm phán nhằm chấm dứt xung đột.

Tại cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình cũng tuyên bố sẽ cử đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc phụ trách các vấn đề Á - Âu "đến Ukraine và các nước khác" để "thảo luận chi tiết với tất cả các bên quan tâm về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine". Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phái đoàn sẽ do cựu Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy (Li Hui) làm trưởng đoàn. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đưa ra phản ứng về điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Tập Cận Bình. Bà Zakharova khen ngợi Bắc Kinh vì những nỗ lực của nước này trong việc hỗ trợ khởi động các cuộc đàm phán ý nghĩa. Bà cho biết, tầm nhìn của Nga và Trung Quốc về con đường hòa bình "nhìn chung đồng điệu" với nhau.

"Vấn đề không nằm ở việc thiếu những kế hoạch tốt. Đến nay, chính quyền Kiev không chấp nhận bất kỳ sáng kiến phù hợp nào nhằm hướng đến tiến trình ngoại giao và chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Thỏa thuận tổ chức đàm phán của nước này gắn với các tối hậu thư với những yêu cầu rõ ràng là phi thực tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và ông Zelensky là "điều tốt". Còn phát ngôn viên của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Eric Mamer cho rằng, cuộc điện đàm là "bước đầu tiên quan trọng của Trung Quốc trong việc thực hiện trách nhiệm với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

https://vtc.vn/dien-dam-tap-can-binh-zelensky-la-buoc-quan-trong-de-giai-quyet-van-de-ukraine-ar768952.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News