Những vấn đề nào khiến ông Trump bất đồng với cố vấn Bolton

5 vấn đề quốc tế bất đồng thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã sa thải cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vào sáng cùng ngày. Lý do được đưa ra là do có những bất đồng về chính sách đối ngoại.

nhung van de nao khien ong trump bat dong voi co van bolton
Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều bất đồng với cố vấn trong các vấn đề đối ngoại.

Trước đó, cùng ngày hãng tin Bloomberg đưa tin ông Donald Trump đã đề nghị ông John Bolton từ chức.

Ông Trump cũng cho biết sẽ công bố danh tính người kế nhiệm ông Bolton vào tuần tới.

New York Times cho biết, Tổng thống Trump có lập trường trái ngược với cố vấn Bolton trong các vấn đề đối ngoại lớn mà Mỹ phải đối mặt, mới đây nhất là việc theo đuổi kế hoạch hòa bình với Taliban.

Ông Bolton được cho là một cố vấn diều hâu, luôn ủng hộ các biện pháp trừng phạt và hành động quân sự phủ đầu đối với một số quốc gia ngay cả khi Tổng thống Trump theo đuổi phương án ngoại giao.

Trong một bài đăng trên Twitter vào giữa trưa, chỉ 90 phút trước khi ông Bolton dự kiến ​​tham gia cuộc họp với các phóng viên cùng Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Tổng thống Trump đã viết rằng ông đã yêu cầu ông Bolton nộp ông từ chức và ông Bolton đã tuân thủ.

Nhưng trả lời câu hỏi của New York Times qua tin nhắn, cố vấn John Bolton cho biết, ông đã đề nghị từ chức mà không cần Tổng thống Mỹ phải yêu cầu.

Gần đây nhất, ông Bolton đã chống lại việc đàm phán kế hoạch hòa bình với Taliban - một ý tưởng được ông Trump và ông Pompeo ủng hộ với mục tiêu đưa quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan sau gần 18 năm chiến tranh.

Ông Trump đã đi xa đến mức sắp xếp các cuộc đàm phán diễn ra tại Trại David vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, ông Bolton đã lập luận rằng, Mỹ có thể rút một số quân khỏi Afghanistan chỉ để thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump mà không cần phải ký hiệp ước với các thành viên của một nhóm khủng bố.

Cuối cùng, ông Trump đã hủy cuộc họp, nhưng các trợ lý ủng hộ các cuộc đàm phán đổ lỗi cho ông Bolton vì công khai phản đối ý tưởng đàm phán này.

Cố vấn Bolton cũng có quan điểm khác với ông Trump về tình hình CHDCND Triều Tiên. Ông Trump xem một trong những thành tựu chính sách đối ngoại lớn của mình là sự tan chảy căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Tổng thống Mỹ nhiều lần cho rằng, các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng không làm giảm sự lạc quan của ông về tương lai hai nước có thể tiếp tục đàm phán nhằm giảm nhẹ các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như các nỗ lực phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, cố vấn Bolton lại thẳng thắn chỉ trích Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi thử nghiệm tên lửa.

Sau khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Triều Tiên và gặp gỡ Chủ tịch Kim Jong-un hồi tháng 6, ông Bolton đã phản ứng giận dữ khi truyền thông Mỹ đề cập về một thỏa thuận có thể Mỹ sẽ nhượng bộ để đổi lấy việc Triều Tiên đóng băng hoạt động phát triển hạt nhân.

Ông Bolton từ lâu đã lập luận rằng, Triều Tiên nên dỡ bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân trước khi nhận được bất kỳ phần thưởng nào. Nhưng những người khác trong chính quyền Mỹ, bao gồm cả Tổng thống, đã sẵn sàng xem xét quá trình đi từng bước một của Bình Nhưỡng.

Vấn đề Iran là nơi ghi nhận sự mâu thuẫn thứ 3 giữa cố vấn Bolton và Tổng thống Mỹ.

Rất lâu trước khi ông là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, ông Bolton đã ủng hộ hành động quân sự chống lại Iran. Nhưng ông Trump gần đây đã hướng vào cách tiếp cận ngoại giao với Iran, ông nói rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong những trường hợp phù hợp. Cuộc họp sẽ là cuộc họp đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng con tin ở Tehran bắt đầu vào năm 1979 và kết thúc vào năm 1981.

Vào tháng 6 năm nay, Tổng thống Trump cũng đã từ chối kế hoạch của các cố vấn do ông Bolton đứng đầu, trả đũa bằng hành động quân sự đối với Iran sau khi nước này bắn hạ một máy bay không người lái giám sát của Mỹ. Ông Trump cho rằng, một cuộc tấn công như vậy sẽ không tương xứng.

Trong vấn đề Venezuela, Mỹ và các nước đồng minh tuyên bố rằng chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro là bất hợp pháp và giành sự ủng hộ cho phong trào đối lập do Juan Guaidó lãnh đạo. Tuy nhiên, ông Trump đã thất vọng vì những nỗ lực đẩy lùi ông Maduro không thành công một cách nhanh chóng. Không như các cố vấn cho chính quyền đoán định, bao gồm cả ông Bolton ủng hộ kế hoạch hành động quy mô lớn ở Venezuela vào tháng 8, tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực Mỹ Latin không lớn tới mức có thể nhanh chóng đẩy lùi sự duy trì quyền lực của ông Maduro.

Trong vấn đề ngoại giao Mỹ và Nga, ông John Bolton cũng có quan điểm diều hâu và khác biệt với Tổng thống Mỹ. Trong khi Tổng thống Mỹ không thừa nhận các đánh giá và điều tra về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cố vấn John Bolton ủng hộ việc đối đầu với Nga, tung ra biện pháp trừng phạt Moscow.

Ông Bolton khi tới thăm Ukraine đã đề cập tới khả năng Kiev sẽ nhận được hỗ trợ tài chính trong cuộc xung đột với phe ly khai thân Nga ở miền Đông, thì Tổng thống Mỹ đã bác bỏ về khả năng cấp tiền cho Kiev. Cho đến nay, Nhà Trắng đã làm rất ít để chứng minh các hứa hẹn viện trợ tài chính cho Ukraine.

Trong những ngày gần đây, Nhà Trắng đã trì hoãn gói hỗ trợ quân sự cho chính phủ Ukraine. Ông Trump mong muốn đảm bảo rằng, số tiền được phân bổ cho Ukraine phải được sử dụng một cách tốt nhất. Trong thời gian chờ xem xét lại, các quỹ phân bổ viện trợ sẽ bị đóng băng. Ông từng nói riêng với các phụ tá rằng, ông coi Ukraine có một chính phủ tham nhũng.

nhung van de nao khien ong trump bat dong voi co van bolton

Nhiều người Mỹ nói Trump không xứng tái đắc cử

60% người được hỏi cho rằng Trump không xứng đáng được bầu thêm một nhiệm kỳ, theo kết quả thăm dò được CNN công bố ...

nhung van de nao khien ong trump bat dong voi co van bolton

Lý do Tổng thống Trump bất ngờ “trảm” Cố vấn an ninh John Bolton

Tổng thống Donald Trump "trảm" Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì hai bên có quá nhiều bất đồng.

nhung van de nao khien ong trump bat dong voi co van bolton

Ông Trump bất ngờ sa thải cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ông đã yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từ chức.

Hải Lâm

/ baodatviet.vn