Lý do Tổng thống Trump bất ngờ “trảm” Cố vấn an ninh John Bolton

Tổng thống Donald Trump "trảm" Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì hai bên có quá nhiều bất đồng.

“Nhiều ưu tiên và chính sách của Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton không phù hợp với chính quyền của Tổng thống Donald Trump” - Nhà Trắng ra tuyên bố báo chí ngày 10.9, giải thích về sự ra đi của ông Bolton.

Cùng ngày trước đó, ông John Bolton tuyên bố từ nhiệm theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump vì giữa hai người có quá nhiều bất đồng - theo Reuters.

“Đêm hôm qua, tôi cho John Bolton biết rằng công việc của ông ấy tại Nhà Trắng không còn cần thiết nữa. Tôi bất đồng mạnh mẽ với nhiều đề nghị của ông ấy, như nhiều người khác trong chính phủ” - Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter.

Ông Donald Trump cho biết ông sẽ cử một cố vấn an ninh quốc gia mới vào tuần tới để thay thế ông Bolton, và nói thêm: “Tôi cảm ơn John rất nhiều về thời gian phục vụ của ông.”

CNN cho hay, dòng tweet này xuất hiện chỉ một giờ sau khi bộ phận báo chí của Nhà Trắng cho biết rằng theo lịch trình, ông John Bolton sẽ xuất hiện tại một cuộc họp báo bên cạnh Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin.

Vài phút sau thông báo của Tổng thống Donald Trump, ông Bolton chia sẻ trên trang Twitter của ông: “Đêm hôm qua, tôi đề nghị từ chức và Tổng thống Donald Trump nói: Hãy thảo luận việc này vào ngày mai”.

CNN dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết ông Donald Trump đã tỏ thái độ bực dọc về những tin nói rằng ông Bolton đã phản đối ông về quyết định mời phe Taliban tới Trại David. Ông Donald Trump hủy bỏ kế hoạch gặp Taliban này hôm 7.9.

Từ thời điểm ông John Bolton được bổ nhiệm vào tháng 3.2018, đã có những nghi ngờ về ông trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Ông Donald Trump vận động tranh cử trên nền tảng hứa hẹn chấm dứt các cuộc chiến tranh bất tận của Mỹ ở Iraq, Afghanistan và các nơi khác - được khởi xướng bởi chính quyền của cựu Tổng thống George W.Bush mà ông Bolton làm việc trở lại vào đầu những năm 2000.

Với việc ông Bolton lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Donald Trump đã huỷ bỏ kế hoạch hoà bình và rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, đồng thời tiến hành một chiến dịch thay đổi chế độ ở Venezuela.

Tất cả những điều này khiến cựu nghị sĩ Ron Paul tự hỏi vì sao Tổng thống Donald Trump vẫn giữ ông Bolton vì người này liên tục phá hoại ông.

Bí ẩn lớn nhất ở Washington không phải là lý do vì sao John Bolton bị sa thải, mà là vì sao ông ấy được bổ nhiệm ngay từ đầu.

ly do tong thong trump bat ngo tram co van an ninh john bolton Tổng thống Trump đăng ảnh chuyên cơ Không lực Một suýt bị sét đánh
ly do tong thong trump bat ngo tram co van an ninh john bolton Sợ Tổng thống Trump làm lộ, nguồn tin mật của Mỹ trong chính phủ Nga phải rút về
ly do tong thong trump bat ngo tram co van an ninh john bolton Tổng thống Trump hủy đối thoại hòa bình, Taliban cảnh báo thêm nhiều người Mỹ sẽ chết

/ laodong.vn