Ông Trump bất ngờ sa thải cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ông đã yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từ chức.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter ngày 10/9, Tổng thống Trump viết: "Tôi đã thông báo với John Bolton tối qua rằng, các việc làm của ông ấy không còn cần thiết ở Nhà Trắng nữa. Cũng như những người khác trong chính quyền, tôi bất đồng sâu sắc với nhiều kiến nghị của ông ấy và do đó tôi yêu cầu John từ nhiệm. Ông ấy đã nộp đơn từ chức cho tôi sáng nay".

ong trump bat ngo sa thai co van an ninh quoc gia my
Ông Bolton (phải) ngồi nhìn trong khi Tổng thống Trumnp phát biểu tại một cuộc họp. Ảnh: USA Today

Tuy nhiên, ông Trump vẫn bày tỏ sự cảm ơn vì những đóng góp của ông Bolton cho chính phủ Mỹ thời gian qua. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng tiết lộ sẽ bổ nhiệm một cố vấn ninh quốc gia mới thay cho ông Bolton vào tuần tới.

Thông điệp của ông Trump được đăng tải chỉ một giờ sau khi Văn phòng báo chí Nhà Trắng thông báo, ông Bolton dự kiến sẽ xuất hiện tại một cuộc họp báo ngày 10/9 cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin. Vài phút sau thông báo của tổng thống, ông Bolton cũng đăng đàn Twitter cho biết: "Tôi đã đề nghị từ chức vào tối qua và Tổng thống Trump nói 'Hãy bàn về việc đó vào ngày mai'".

Theo CNN, Tổng thống Trump cảm thấy khó chịu với các bản tin rằng, ông đã vấp phải sự phản đối của cố vấn Bolton liên quan đến quyết định tổ chức cuộc gặp với các thủ lĩnh phiến quân Taliban ở Trại David, Mỹ. Lãnh đạo Nhà Trắng rốt cuộc đã hủy kế hoạch này hôm 7/9.

Ông Bolton nổi tiếng là một chính trị gia diều hâu trong chính quyền Trump. Ông được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia hồi năm ngoái thay cho người tiền nhiệm HR McMaster một phần vì quan điểm cứng rắn đối với Iran, kể cả việc ủng hộ tổng thống rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký từ năm 2015 với Tehran.

Song, ông Bolton nhanh chóng đụng độ quan điểm với ông Trump về hoạt động ngoại giao Triều Tiên và gần đây nhất là vấn đề Afghanistan.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump tiết lộ, trong vài tháng trở lại đây, tổng thống ngày càng phẫn nộ với những phát biểu của ông Bolton về Iran, Venezuela và Afghanistan. Quan chức này quả quyết, lãnh đạo Nhà Trắng không còn tin vị cố vấn an ninh quốc gia có thể ủng hộ chương trình nghị sự của mình, mà thay vào đó cảm thấy ông Bolton đang làm tổn hại uy tín cá nhân tổng thống.

Theo quan chức giấu tên, ông Trump cũng cảm thấy ông Bolton không thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho tổng thống trước truyền thông.

Tuấn Anh

ong trump bat ngo sa thai co van an ninh quoc gia my Nga bác bỏ cáo buộc ăn cắp công nghệ để chế tạo tên lửa siêu thanh

Nga bác bỏ việc Mỹ cáo buộc nước này ăn cắp công nghệ để chế tạo tên lửa siêu thanh

ong trump bat ngo sa thai co van an ninh quoc gia my Trump: Nếu nghe theo Bolton, Mỹ sẽ đánh nhau với cả thế giới

Tổng thống Mỹ nói rằng ông rất bất đồng với Bolton trong vấn đề Trung Đông, song khẳng định ông cần những cố vấn như ...

ong trump bat ngo sa thai co van an ninh quoc gia my Ai đang ngồi ghế lái đưa Mỹ vào rủi ro chiến tranh?

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump đang khuấy động căng thẳng với Triều Tiên, Iran và Venezuela, tiếp tục theo ...

/ vietnamnet.vn