Nhiều lái xe công nghệ BE tắt ứng dụng, tập trung phản đối chính sách khắt khe

Do chính sách chiết khấu cao, cùng với đó việc tính thưởng cho lái xe ngày một khắt khe nên ngày 11/11, hàng trăm lái xe của BE đã đổ về văn phòng đại diện của Công ty CP Be Group tại KĐT mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội để phản đối.

Hầu hết các tài xế đều cho biết, mức chiết khấu của BE quá cao so với các ứng dụng gọi xe hiện nay. Hơn nữa, chế độ thưởng cũng ngày một bị cắt giảm, phần lớn anh em tài xế không thể đạt được trong khi phải lao động một ngày từ 12-14 tiếng, rất vất vả nhưng thu nhập không tương xứng.

Hàng trăm lái xe BEBike đã tắt ứng dụng, cả ngày tập trung tại Văn phòng Công ty BE yêu cầu được gặp người có trách nhiệm giải quyết sự việc.

Tài xế BEBike Nguyễn Văn Tiến, ở Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc, chính sách chiết khấu của BE áp dụng với tài xế chạy “xe ôm công nghệ” quá cao, lên tới 36%, trong khi điểm thưởng ngày một khó hơn.

nhieu lai xe cong nghe be tat ung dung tap trung phan doi chinh sach khat khe

Nhiều tài xế BEBike tập trung về Văn phòng đại diện của BE tại Hà Nội để phản đối một số chính sách mà Công ty đang áp dụng

“Hầu như các anh em lái xe không ngày nào đạt được mức thưởng mà hiện BE đưa ra dù đã lao động đến 14 tiếng/ngày. Trong khi mức chiết khấu quá cao, điểm thưởng ngày một khó khăn thì anh em tài xế không thể nào làm việc tiếp được.

Chúng tôi đã tắt ứng dụng, lên Văn phòng Công ty BE để đối thoại với người có thẩm quyền, nhưng từ sáng tới chiều chỉ có người quản lý ra mặt, tiếp thu ý kiến và sẽ báo cáo lại cấp trên”- tài xế BEBike Tiến cho hay.

nhieu lai xe cong nghe be tat ung dung tap trung phan doi chinh sach khat khe

Hầu hết các tài xế BEBike cho biết, mức chiết khấu quá cao cùng với việc thu thuế không rõ ràng

Theo phân tích của anh Tiến, hiện nay, một ngày anh chạy xe 14 tiếng tổng thu nhập cũng chỉ được khoảng 500-600.000 đồng, trừ đi 36% chiết khấu của BE, trừ tiền xăng xe, tiền ăn uống, hao mòn xe thì thu nhập còn lại không đáng là bao.

“Số lượng tài xế ngày một đông lên, mức thu nhập hàng ngày thì thấp đi dù có lao động vô cùng vất vả, 14 tiếng cày ngoài mặt đường. Anh em làm như vậy quá vất vả”- tài xế Tiến bày tỏ.

Ở một khía cạnh khác, tài xế BEBike Vũ Văn Phương ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, theo quy định của Nhà nước, những cá nhân có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở lên mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TTNCN), đó còn chưa kể được giảm trừ gia cảnh nếu đang nuôi con nhỏ, bố mẹ già không có khả năng lao động và không có lương.

“BE không cần biết chúng tôi đạt được thu nhập bao nhiêu một tháng và nuôi những ai đã trừ luôn thuế TNCN của chúng tôi. Thậm chí, cuốc xe từ 10.000 đồng trở lên là bị trừ thuế thu nhập, như vậy là quá vô lý. Trong trường hợp, một năm chúng tôi thu nhập không đến 90 triệu đồng thì BE có hoàn lại phần thuế này cho tài xế”- tài xế BEBike Vũ Văn Phương bức xúc.

Đáng nói, theo tài xế Phương và các tài xế xe ôm công nghệ khác của BE, mặc dù BE tự ý trừ thuế TNCN của các tài xế nhưng lại không hề có mã số thuế của các cá nhân. Hơn nữa, trong các khoản mà BE khấu trừ có cả thuế VAT trên mỗi cuốc xe.

“Chúng tôi muốn người có thẩm quyền của BE đối thoại, làm rõ một số vấn đề trong việc khấu trừ nhưng chưa hề được trả lời. Trong ngày 11/11, người đại diện có tiếng nói của BE không xuất hiện, chỉ có người quản lý tiếp thu và cho biết, sẽ báo cáo lại. Chúng tôi rất không hài lòng về việc này”- tài xế Phương nêu quan điểm.

nhieu lai xe cong nghe be tat ung dung tap trung phan doi chinh sach khat khe

“Cuộc chiến” trên thị trường gọi xe và bài học cho các start-up

Thị trường gọi xe dự kiến sẽ có nhiều biến động một khi Bộ Công an đang dự thảo lấy ý kiến về “Quy định ...

nhieu lai xe cong nghe be tat ung dung tap trung phan doi chinh sach khat khe

Tương lai màu gì cho các công ty gọi xe?

Tương lai của các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Go-Việt, Be, Fast-Go ngày càng khó khăn hơn khi nhiều doanh nghiệp cạnh ...

nhieu lai xe cong nghe be tat ung dung tap trung phan doi chinh sach khat khe

Ứng dụng gọi xe: Làm dâu trăm họ khó tránh thị phi

Thời gian qua, một số đối tác tài xế của Grab khi bị khóa ứng dụng do vi phạm quy tắc đã đâm đơn kiện.

/ anninhthudo.vn