Nhập khẩu lợn sống, giá thịt đông lạnh vẫn cao ngất

Từ 12.6, nguồn cung thịt lợn từ Thái Lan được bổ sung vào thị trường Việt Nam kéo giá lợn hơi trong nước giảm, nhưng giá thịt tại các chợ và thịt lợn đông lạnh lại tăng. 

Theo Cục Thú y (bộ NN&PTNT), đã có 2.470 con lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan về để làm thực phẩm và lợn hậu bị đã được kiểm tra, kiểm dịch nhằm bổ sung nguồn cung cho thị trường, đáp ứng nhu cầu tái đàn, tăng đàn.

Đây là lô lợn sống lớn nhất được nhập khẩu từ Thái Lan kể từ khi Việt Nam cho phép nhập khẩu lợn sống từ nước này. Các lô hàng lợn sống nhập khẩu sẽ được xét nghiệm trong vòng 5 ngày, sau đó đưa đi tiêu thụ. Còn lợn hậu bị, lợn giống sẽ được cách ly 14 ngày và tiêm phòng các bệnh bắt buộc trước khi doanh nghiệp đưa về nuôi.

Nguồn cung thịt lợn từ Thái Lan được bổ sung vào thị trường Việt Nam khiến giá lợn hơi trong nước giảm ngay sau đó, với mức giảm từ 2.000-10.000đ/kg.

nhap khau lon song gia thit dong lanh van cao ngat

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là, mặc dù giá lợn hơi giảm nhưng giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ dân sinh tháng 6.2020 vẫn tiếp tục tăng 3,36% so với tháng trước.

Tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn phổ biến ở mức từ 160.000-180.000 đồng/kg; một số loại thịt cắt theo yêu cầu giá từ 200.000-220.000 đồng/kg (nạc vai giòn, sườn bỏ cục, ba chỉ cắt ngắn bỏ mỡ...).

Giá thịt lợn tại các siêu thị, trung tâm thương mại đắt hơn từ 10-30% tùy loại.

Bên cạnh đó, các loại thịt lợn nhập khẩu cũng được rao bán tràn ngập trên thị trường với giá chỉ từ 70.000-130.000 đồng/kg.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), 5 tháng đầu năm 2020, lượng thịt lợn và sản phẩm thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam lên tới trên 70.000 tấn. Các mặt hàng thịt lợn nhập khẩu rất phong phú, từ thịt ba chỉ, mông sấn, chân giò, sườn,... đến nạc thăn, nạc vai, móng giò, tai, tim lợn đều đủ cả.

Song, ngoài những mặt hàng thịt lợn nhập khẩu từ Canada, Mỹ, Tây Ban Nha, Nga... có giá tương đối rẻ, trên thị trường còn xuất hiện loại thịt lợn nhập khẩu từ Nhật Bản với giá vô cùng đắt đỏ.

Loại thịt lợn nhập khẩu từ Nhật Bản này được quảng cáo là lợn hữu cơ chăn thả tự nhiên trên cao nguyên hay lợn được cho ăn bã nho... nên thịt mềm, ngọt thơm. Tuy nhiên, các cửa hàng phần lớn chỉ nhập về thịt ba chỉ không da, cốt lết, nạc vân, nạc vai.

Theo đó, tại các hệ thống cửa hàng thực phẩm cao cấp, thịt lợn Nhật Bản được rao bán với mức giá lên tới 950.000-1,1 triệu đồng/kg. Tính ra, loại thịt lợn nhập từ xứ sở Mặt trời mọc này đắt gấp khoảng 4-5 lần thịt lợn nội địa, gấp khoảng chục lần thịt lợn nhập khẩu từ các nước như Canada, Mỹ, Nga...

PV (th)

nhap khau lon song gia thit dong lanh van cao ngat Nỗ lực giảm giá thịt lợn: Nhập thêm thịt ngoại, mở các điểm bán bình ổn giá
nhap khau lon song gia thit dong lanh van cao ngat Giá heo hơi khó giảm sâu
nhap khau lon song gia thit dong lanh van cao ngat Nghịch lý, thịt lợn bình ổn giá ở siêu thị đồng loạt tăng mạnh
/ Nghề nghiệp và cuộc sống