Nhận định Argentina vs Pháp chung kết World Cup: Messi chinh phục đỉnh cao

Nhận định, dự đoán kết quả trận đấu Argentina vs Pháp chung kết World Cup 2022 diễn ra lúc 22h hôm nay 18/12.

World Cup 2022 có thể còn tồn tại tranh cãi ở một số khía cạnh, nhưng không thể phủ nhận trận chung kết trên đất Qatar lúc 22h hôm nay 18/12 là cuộc so tài trong mơ, được cả thế giới chờ đợi. Đó là cuộc chiến giữa đương kim vô địch Pháp cùng Argentina của siêu sao Lionel Messi.

Là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, tấm vé dự chung kết World Cup 2022 là kết quả hợp lẽ với những dự đoán của giới chuyên môn. Tuy nhiên, chặng đường vào chơi trận đấu cuối cùng ở World Cup của Messi cùng đồng đội không hề bằng phẳng. 

Nhận định Argentina vs Pháp chung kết World Cup: Messi chinh phục đỉnh cao - 1

Messi vượt nhiều ải khó để góp mặt tại chung kết. 

Argentina thua Ả Rập Xê Út ở trận mở màn. Ở thế buộc phải thắng nếu không muốn sớm rời giải, Argentina đã bế tắc trước Mexico, trước khi mở khóa đối thủ bằng khoảnh khắc chói sáng của Messi.

Cú sút chéo góc tung lưới Guillermo Ochoa của Messi không chỉ mở màn cho chuỗi bàn thắng và kiến tạo ấn tượng của siêu sao 35 tuổi, mà còn đưa Argentina như trở về từ địa ngục. Đội bóng của HLV Lionel Scaloni sau đó đánh bại Ba Lan để giành ngôi nhất bảng, khuất phục Australia ở vòng 1/8 cũng nhờ đẳng cấp của Messi.

Sau màn "đấu súng" kịch tính với Hà Lan trên chấm 11m, đẳng cấp Argentina chỉ thực sự lộ diện ở bán kết, nơi Messi cùng đồng đội đè bẹp đương kim á quân Croatia 3 bàn không gỡ. Messi vẫn rất đẳng cấp với 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo dọn cỗ cho Julian Alvarez ghi bàn.

Khoảnh khắc Messi đi bóng lắt léo, hai lần vặn người để đánh bại trung vệ đầy tiềm năng Josko Gvardiol cho thấy siêu sao 35 tuổi đang chói sáng ở kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp.

Nhưng, khác với World Cup 2014 hay 2018, Messi không còn một mình gồng gánh Argentina. Cầu thủ đang chơi cho PSG được hỗ trợ trong một hệ thống mà các cầu thủ sẵn sàng chạy, tranh chấp và chiến đấu thay cho phần của Messi. 

Nhận định Argentina vs Pháp chung kết World Cup: Messi chinh phục đỉnh cao - 2

Messi có kỳ World Cup đáng nhớ. 

Những cầu thủ Argentina như Alvarez, Nahuel Molina, Rodrigo de Paul, Marcos Acuna, Alexis MacAllister đều chơi xông xáo, nỗ lực tranh chấp để bù đắp cho nguồn năng lượng thiếu hụt từ Messi. Nhờ đồng đội liên tục bọc lót, di chuyển mở khoảng trống, Messi có thể thoải mái đi bộ, quan sát, rồi bất thình lĩnh kết liễu đối thủ bằng một khoảnh khắc thiên tài. 

Một Argentina đoàn kết và vững chãi dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Messi còn thể hiện ở hình ảnh Sergio Aguero được mời đến tham dự buổi tập của đội tuyển. 

 

Trước trận chung kết, Argentina đang có điểm rơi thể lực và phong độ hoàn hảo. Đại diện Nam Mỹ nghỉ nhiều hơn Pháp 1 ngày, lại có ưu thế sức lực do được thả lỏng trong 20 phút cuối trận Croatia.

Ở chiều ngược lại, Pháp đối mặt với nỗi lo về lực lượng khi có tới 5 cầu thủ bị ốm, bao gồm 3 trung vệ ưng ý nhất của HLV Didier Deschamps. Họ kịp bình phục để trở lại tập luyện ngay trước trận chung kết, nhưng chưa thể nói chắc về tình trạng thể lực của những gương mặt quan trọng này.

Nhận định Argentina vs Pháp chung kết World Cup: Messi chinh phục đỉnh cao - 3

Konate và Varane có thể vắng mặt ở chung kết. 

Pháp vẫn là đội bóng đẳng cấp hàng đầu thế giới. Bất chấp khó khăn, "Gà trống Gaulois" đã đánh bại nhiều đội mạnh như Đan Mạch, Anh, giải mã hiện tượng Maroc trên hành trình vào chơi chung kết. Pháp không tấn công vũ bão, cũng không có diện mạo bắt mắt, nhưng chính sự xù xì, thực dụng mà HLV Deschamps nhào nặn 8 năm qua mới là vũ khí khiến nhiều đội e dè.

Pháp đã tiến một mạch đến đỉnh cao World Cup 2018 bằng chính sự thực dụng đến tàn nhẫn này. Ở World Cup 2022, thực dụng không còn là lựa chọn, mà đó là cách chơi bắt buộc để giải quyết những khó khăn, thiếu hụt đang bủa vây Pháp.

Các học trò của HLV Deschamps đã đáp ứng kỳ vọng khi vào chơi trận chung kết, nhưng thách thức cứ chất chồng từng ngày. 

Argentina thực tế cũng không phải đối thủ Pháp e ngại, dù "Gà trống Gaulois" chỉ thắng 3 trong 12 lần gặp đại diện xứ Tango trước đây. Tuy nhiên, Argentina hiện tại khác rất xa đội tuyển Pháp đã thắng 4-3 ở World Cup 2018. Messi cùng đồng đội đang ngùn ngụt quyết tâm, đồng thời đã chơi thực dụng, gắn kết và hiệu quả hơn qua từng trận.

Nhận định Argentina vs Pháp chung kết World Cup: Messi chinh phục đỉnh cao - 4

Messi sẽ hóa giải hàng thủ Pháp?   

Pháp rất giỏi đối đầu với những đội chơi tấn công áp đặt, nhưng thường gặp khó khi đối thủ cũng chơi cầm chừng, rình rập và có những ngòi nổ có thể vô hiệu hóa các hệ thống chiến thuật như Messi.

Ở trận đấu tối nay, Pháp không chỉ đọ sức với một Messi đang ở đỉnh cao phong độ, mà còn phải chặn đứng một Argentina đang làm tất cả những gì có thể để mang cúp vàng trở lại quê hương sau 36 năm chờ đợi.

Đội bóng lạnh lùng và quyết tâm hơn sẽ chiến thắng. Argentina đang hơn Pháp ở điểm này. Đội bóng xứ Tango sẽ chiến thắng để giúp Messi hoàn thiện mảnh ghép còn thiếu cuối cùng trong sự nghiệp.  

Dự đoán: Argentina 0-0 Pháp (Argentina thắng 2-0 trong hiệp phụ)

https://vtc.vn/nhan-dinh-argentina-vs-phap-chung-ket-world-cup-messi-chinh-phuc-dinh-cao-ar721342.html

HỒNG NAM / VTC News