Nhà Trắng công bố cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine

Hôm 21/12, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine.

“Lần đầu tiên Mỹ cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukarine. Hệ thống này có khả năng hạ gục tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và máy bay ở trần bay cao hơn đáng kể so với các hệ thống phòng không được cung cấp trước đây", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết.

Nhà Trắng công bố cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine  - 1

Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot. (Ảnh: Reuters)

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot nằm trong gói viện trợ 1,85 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine. Theo đó, Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine "năng lực phòng không và tấn công chính xác được mở rộng" và 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Joe Biden từ chối lời kêu gọi từ Tổng thống Zelensky và một số nhà lập pháp Mỹ về việc cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa và máy bay không người lái Grey Eagle tiên tiến. Động thái này diễn ra trong bối cảnh phía Mỹ lo ngại căng thẳng Nga - NATO leo thang và công nghệ nhạy cảm của Mỹ có thể lọt vào tay Nga.

 

Thông báo gói viện trợ mới nhất nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự của Mỹ cung cấp cho Ukraine lên 21,9 tỷ USD kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Quốc hội Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật tài trợ chính phủ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD trong tuần này, bao gồm 45 tỷ USD chi tiêu quân sự, kinh tế và nhân đạo khẩn cấp cho Ukraine. Trong số 45 tỷ USD này, 27,9 tỷ USD dành cho Lầu Năm Góc để tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Mỹ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine trong bối cảnh Tổng thống Volodymyr Zelensky đang thăm nước này, gặp Tổng thống Joe Biden và có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Quyết định triển khai hệ thống tên lửa Patriot của chính quyền Biden được đưa ra bất chấp những lời cánh báo từ Nga. Moskva cho rằng việc Washington cung cấp dàn tên lửa đất đối không tiên tiến như vậy sẽ là bước đi mang tính khiêu khích, đồng thời tuyên bố hệ thống này sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

https://vtc.vn/nha-trang-cong-bo-cung-cap-ten-lua-patriot-cho-ukraine-ar722227.html

KÔNG ANH(Nguồn: Defense News) / VTC News