Quan chức Ukraine đe dọa có thêm các vụ nổ ở Nga

Quan chức an ninh hàng đầu Kiev đe dọa có thêm các vụ nổ khác, sau hàng loạt vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga.

Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, hôm 21/12 cho biết sẽ có nhiều vụ nổ nữa trên khắp nước Nga chừng nào cuộc xung đột vẫn tiếp diễn. Trong khi ông không trực tiếp nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Nga, các tin của truyền thông Ukraine dường như có ý rằng các vụ nổ ở Siberia là do Kiev thực hiện.

“Tôi đã cảnh báo rằng ‘bông hoa’ ở Nga sẽ ngày càng nhiều hơn”, Danilov nói trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước, sử dụng thuật ngữ tiếng lóng cho các vụ nổ. “Sẽ có những vụ nổ, không chỉ ở đó mà còn ở nhiều thành phố khác", ông nói.

Quan chức Ukraine đe dọa có thêm các vụ nổ ở Nga  - 1

Quan chức Ukraine đe dọa có thêm các vụ nổ ở Nga. (Ảnh: RT)

Danilov không giải thích ông đang đề cập đến vụ nổ nào. Tờ Izvestia của Ukraine, dẫn lời ông, đã liệt kê một loạt vụ nổ xảy ra ở Nga trong tuần qua. Hai trong số đó ở vùng Belgorod, bên kia biên giới Ukraine, và chính quyền địa phương cho rằng cho pháo binh Ukraine gây ra. 

 

Vụ thứ ba là một vụ nổ và hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu ở Angarsk, thuộc vùng Irkutsk phía đông Siberia, cách đó hàng nghìn km. Hai nhân viên nhà máy đã thiệt mạng và năm người bị thương. 

Các quan chức Ukraine không nhận trách nhiệm về nhiều vụ việc mà truyền thông Nga cho rằng họ có liên quan, như vụ ám sát nhà báo Darya Dugina bằng xe bom hồi tháng 8, hay vụ đánh bom xe tải ở cầu Crimea vào tháng 10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cho biết các cuộc tấn công tên lửa vào lưới điện Ukraine là một phản ứng đối với các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga. Các máy bay không người lái Ukraine dùng để tấn công các khu vực Kursk, Belgorod, Voronezh và bán đảo Crimea do một công ty Mỹ cung cấp, theo truyền thông Nga. Người Mỹ cũng được cho là có liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Nga ở Vùng Ryazan và Saratov.

Đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin rằng Washington không còn khuyên Kiev không nên tấn công bên trong nước Nga. Đức cũng cho biết quyền “tự vệ” của Kiev không chỉ dừng lại ở các đường biên giới.

https://vtc.vn/quan-chuc-ukraine-de-doa-co-them-cac-vu-no-o-nga-ar722245.html