Tổng thống Mỹ Biden nói Ukraine 'sẽ không bao giờ đơn độc'

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/12 gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kêu gọi người Mỹ và thế giới tiếp tục ủng hộ Kiev trong năm 2023.

“Khi chúng ta bước sang Năm mới, điều quan trọng đối với người dân Mỹ và thế giới là được nghe trực tiếp từ ngài Tổng thống (Zelensky) về cuộc chiến của Ukraine và cần phải tiếp tục sát cánh cùng nhau cả năm 2023”, ông Biden nói tại cuộc họp báo với ông Zelensky.

Ông khẳng định với Tổng thống Zelensky rằng Ukraine sẽ “không bao giờ đơn độc”.

Tổng thống Mỹ Biden nói Ukraine 'sẽ không bao giờ đơn độc' - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/12 gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kêu gọi người Mỹ và thế giới tiếp tục ủng hộ Kiev trong năm 2023. (Ảnh: Reuters)

“Cuộc chiến của Ukraine là một phần của điều gì đó lớn hơn nhiều”, Tổng thống Mỹ Biden nói thêm trong cuộc họp báo chung, đồng thời cam kết rằng Mỹ sẽ hỗ trợ chống lại “sự gây hấn" của Nga “chừng nào còn có thể”.

Ông Biden cũng cho biết ông chưa bao giờ thấy NATO hay Liên minh châu Âu đoàn kết hơn bây giờ về vấn đề Ukraine.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky từ khi chiến sự nổ ra.

Mỹ gửi khoảng 50 tỷ USD hỗ trợ Kiev. Một số thành viên đảng Cộng hòa, những người sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vào năm tới, bày tỏ lo ngại về chi phí này. Trong khi các nước châu Âu đã phải gánh chịu hậu quả do các vấn đề năng lượng và tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

Các bên "đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt và áp lực pháp lý" đối với Nga, ông Zelensky nói.

Trước đó, ông Biden và Đệ nhất phu nhân Jill đã chào đón ông Zelensky trên bãi cỏ Nhà Trắng trước khi hai nhà lãnh đạo phát biểu tại Phòng Bầu dục.

Ngoài ra, ông Zelensky sẽ phát biểu tại một phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Một số người ở Moskva kỳ vọng chiến dịch quân sự sẽ đạt được thắng lợi nhanh chóng. Nhưng cuộc xung đột đang vượt qua cột mốc 300 ngày.

Ông Zelensky gửi tới ông Biden huân chương do một đơn vị tên lửa Himars trao tặng và bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của Tổng thống Mỹ trong việc giúp đỡ Ukraine và tập hợp sự ủng hộ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp thêm 1,85 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không Patriot, để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Ukraine liên tục hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, khiến hàng triệu người không có điện hoặc nước sinh hoạt trong mùa đông lạnh giá.

Tên lửa Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, có khả năng bảo vệ chống lại máy bay tấn công cũng như tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Cố vấn chính trị của ông Zelensky, ông Mykhailo Podolyak, cho biết chuyến thăm sẽ cho phép Ukraine kêu gọi những vũ khí tiên tiến hơn.

“Vũ khí, vũ khí và nhiều vũ khí hơn nữa", ông nói với Reuters về các mục tiêu cho chuyến đi. “Đặc biệt là xe bọc thép, hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất và tên lửa tầm xa”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Washington không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tham gia vào quá trình hòa giải.

Điện Kremlin cho biết họ không thấy có cơ hội đàm phán hòa bình với Kiev. Trong một cuộc điện đàm với các phóng viên, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói rằng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn đến "làm sâu sắc thêm" cuộc xung đột.

https://vtc.vn/tong-thong-my-biden-noi-ukraine-se-khong-bao-gio-don-doc-ar722236.html

Phương Anh / VTC News