Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt qua đời

Nhà nghiên cứu, doanh nhân, nhà tư vấn, kết nối đầu tư Nguyễn Trần Bạt vừa qua đời sau một cơn đột quỵ tối 15/12.

Thư ký cho biết, ông bị đột quỵ chiều tối 15/12, được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Người này cũng nói "trước đó không thấy có dấu hiệu bất thường" về sức khỏe. Ông ra đi lúc 19h30 tại một bệnh viện ở Hà Nội, hưởng thọ 74 tuổi.

0205 nguye n tra n ba t 18 tientuan 5791 6240 1608088526
Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt trong một lần trả lời phỏng vấn về FDI và những vấn đề của Việt nam trong đại dịch tại nhà riêng hồi tháng 5/2020. Ảnh: Tiến Tuấn.

Học giả quê gốc Nghệ An này là luật sư, nhà nghiên cứu kinh tế - xã hội và khoa học nổi tiếng tại Việt Nam. Công ty tư vấn của ông là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam làm kết nối, tư vấn đầu tư với nước ngoài sau Đổi mới.

Ông là người khởi xướng lập Văn phòng Xúc tiến các hoạt động sở hữu công nghiệp Việt Nam, tiền thân của Công ty Sở hữu Công nghiệp INVESTIP thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 1987. Hai năm sau, dưới sự bảo trợ của Viện Khoa học Việt Nam, ông cùng với một số đồng nghiệp đã thành lập Công ty Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ (InvestConsult Ltd). Từ đó, InvestConsult Ltd. chuyển hướng sang cung cấp dịch vụ tư vấn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Mạng lưới khách hàng quốc tế của InvestConsul trải rộng với nhiều tập đoàn lớn như Coca – Cola, IBM, Citibank, Daewoo, Motorola. Công ty cũng hợp tác và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho các tổ chức quốc tế và nước ngoài như UNDP, WB, ADB, IFC trong các dự án nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật cho cải cách kinh tế ở Việt Nam.

Ông là tác giả của rất nhiều bài báo, sách và các công trình nghiên cứu tập trung vào nội dung làm thế nào Việt Nam phát triển trong bối cảnh toàn cầu hoá. Trong đó nổi bật nhất là các cuốn sách như: Suy tưởng, Cải cách và sự phát triển, Văn hóa và con người, Cội nguồn cảm hứng, Đối thoại với tương lai, lý giải về các vấn đề, thậm chí là nhạy cảm, đang diễn ra trong quá trình phát triển của đất nước.

Ông được vinh danh trong cuốn Barons Who's Who in Vietnam, Barons Who's Who in Asia Pacific, The Global 500 leaders for the New century như một luật sư và nhà tư vấn xuất sắc.

Ông cũng từng có thời gian tham gia quân đội, sau đó công tác trong nhiều lĩnh vực, như giao thông, khoa học công nghệ và môi trường, trước khi chuyển sang tư vấn đầu tư, luật cho các doanh nghiệp nước ngoài. Ông có bằng kỹ sư xây dựng dân dụng của Đại học Xây dựng và bằng luật của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đức Minh

Chuyên gia: Chuyên gia: "Cần sớm tìm vị trí cho sân bay thứ hai ở vùng thủ đô"
Chuyên gia: Chuyên gia: "Không nên quá chờ đợi vào vaccine mà chủ quan, lơ là chống dịch"
Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách: Nhiều người đổ xô đi lễ bởi mê tín, hiểu sai Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách: Nhiều người đổ xô đi lễ bởi mê tín, hiểu sai
/ vnexpress.net