Người Trung Quốc thứ 3 tử vong do viêm phổi lạ

Trung Quốc ghi nhận thêm 139 ca viêm phổi do virus nCoV, một người tử vong, chỉ trong hai ngày cuối tuần qua.

Đây là người thứ 3 ở Trung Quốc chết vì viêm phổi lạ. Giới chức y tế chưa công bố thông tin chi tiết về người này.

Theo giới chức y tế Trung Quốc, bệnh viêm phổi do chủng virus lạ nCoV đang lan rộng đến nhiều thành phố, trong đó có Thẩm Quyến và Bắc Kinh. Ủy ban Y tế Đại Hưng, Bắc Kinh đã xác nhận hai trường hợp viêm phổi lạ. Một bệnh nhân ở Thẩm Quyến, thuộc tỉnh Quảng Đông, cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona mới.

Đây là các ca bệnh mới, lần đầu ghi nhận bên ngoài thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát những ca bệnh đầu tiên. 

nguoi trung quoc thu 3 tu vong do viem phoi la
Khách nhập cảnh phải kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Hong Kong. Ảnh: AP

Tính đến tối 19/1, thành phố Vũ Hán có 198 người nhập viện (tính cả 139 ca mới). Triệu chứng bao gồm sốt, ho hoặc tức ngực, khó thở. 170 người vẫn được điều trị, 9 người đang trong tình trạng nguy kịch. Sức khỏe của 25 bệnh nhân khác hiện đã ổn định. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, một số bệnh nhân mới được chẩn đoán viêm phổi chưa từng đến chợ hải sản Huanan. 

Trung Quốc đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Hàng trăm triệu người di chuyển về quê ăn Tết hoặc đi du lịch trong nước và quốc tế làm dấy lên lo ngại, bệnh viêm phổi do virus lạ sẽ lây lan mạnh mẽ hơn nữa. Chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của virus nCoV. 

Ngày 14/1, Thái Lan ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm phổi lạ bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Ngày 16/1, một người dân sống tại quận Kanagawa, Nhật Bản, cũng nhập viện do viêm phổi. 

Hai du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Đà Nẵng hôm 14/1 có kết quả xét nghiệm âm tính với virus nCoV và đã lên máy bay về nước. Chiều 17/1, Bộ Y tế Việt Nam công bố Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV). 

Bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở thành phố Vũ Hán ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện, sau đó lan ra Hong Kong, Đài Loan và các nước Hàn Quốc, Nhật Bản. Thủ phạm gây bệnh được xác định ngày 11/1 là chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ Coronavirus, gây bệnh hô hấp và tiêu hóa, trong đó có chủng virus gây bệnh hô hấp nguy hiểm như SARS, MERS. Chủng virus mới được đặt tên là nCoV, hiện chưa có phác đồ điều trị cũng như chưa có vắcxin phòng bệnh. 

Thục Linh (Theo Reuters, CNA)

nguoi trung quoc thu 3 tu vong do viem phoi la WHO: Bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể lây từ người sang người một cách "giới hạn"
nguoi trung quoc thu 3 tu vong do viem phoi la Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh viêm phổi cấp do virus corona
nguoi trung quoc thu 3 tu vong do viem phoi la Bệnh viêm phổi lạ tiếp tục diễn biến phức tạp ở Vũ Hán, Trung Quốc
nguoi trung quoc thu 3 tu vong do viem phoi la Mỹ cảnh giác cao độ với nguy cơ lây lan virus viêm phổi lạ từ Trung Quốc
/ vnexpress.net