Người Tây Ban Nha đổ ra đường mừng dỡ tình trạng khẩn cấp

Hàng nghìn người đổ ra đường phố reo hò, sau khi chính phủ Tây Ban Nha chấm dứt 6 tháng áp tình trạng khẩn cấp vì Covid-19.

Tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha chính thức hết hiệu lực vào nửa đêm 8/5. Chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez thêm tự tin vì tỷ lệ lây nhiễm ở nước này đã ổn định và chương trình chủng ngừa Covid-19 đang tiến triển tốt.

Người dân thành phố Barcelona đã đón mừng thời điểm tình trạng khẩn cấp hết hiệu lực với những tiếng reo hò và âm nhạc. "Như thể được đón năm mới vậy. Chúng tôi đang lấy lại một chút cuộc sống bình thường và tự do, nhưng vẫn cần đề phòng virus", Oriol Corbella, 28 tuổi, chia sẻ.

Người Tây Ban Nha đổ ra đường mừng dỡ tình trạng khẩn cấp

Người dân Barcelonia đổ ra đường ăn mừng chấm dứt tình trạng khẩn cấp vào rạng sáng 9/5. Ảnh: Reuters.

Ở Madrid, cảnh sát phải hối thúc người dân rời khỏi quảng trường Puerta del Sol tại trung tâm thành phố, nơi đám đông không đeo khẩu trang tụ tập, ăn mừng.

"Tôi đã quá ngán ngẩm việc không thể rời Madrid. Tôi bực dọc và không có chút tự do nào", Blaca Valls, một nhà thiết kế trang sức 46 tuổi, cho biết anh đang lên kế hoạch du lịch đến Galicia, phía tây bắc Tây Ban Nha, để ăn mừng sinh nhật.

Tây Ban Nha thử nới lỏng những biện pháp hạn chế đi lại chống dịch vào dịp Giáng sinh năm 2020, để rồi ghi nhận một làn sóng lây nhiễm mới. Vào tuần lễ Phục sinh năm 2021, nước này rút kinh nghiệm và duy trì các biện pháp phong tỏa. Quyết định này vấp phải nhiều phản ứng từ người dân, đặc biệt khi du khách nước ngoài vẫn được phép nhập cảnh và đi lại trong mùa dịch.

Dù tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ và chính phủ khôi phục đi lại giữa các vùng, Tây Ban Nha vẫn chưa vội nới lỏng một số lệnh hạn chế khác nhằm đề phòng tái bùng phát Covid-19.

Nước này từng là một trong những tâm dịch của châu Âu với gần 79.000 ca tử vong cùng khoảng 3,5 triệu người nhiễm nCoV. Chính quyền các vùng vẫn có quyền hạn chế thời gian hoạt động của các cơ sở kinh doanh và số khách của quán bar, nhà hàng. Một số địa phương đã kêu gọi Thủ tướng Pedro Sanchez gia hạn tình trạng khẩn cấp để phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả hơn.

Sự tự do của người dân lại là cơn đau đầu mới đối với chính quyền 17 vùng tại Tây Ban Nha. Sắc lệnh được ban bố từ tháng 10/2020 tạo ra khung pháp lý để các chính quyền địa phương áp dụng biện pháp ứng phó dịch bệnh hiệu quả, như lệnh giới nghiêm vào buổi tối hoặc cấm di chuyển không thiết yếu từ vùng này sang vùng khác.

Khi không còn tình trạng khẩn cấp, chính quyền các bang cần xin phê chuẩn của tòa án địa phương khi áp dụng biện pháp phong tỏa, có thể dẫn đến sự thiết đồng bộ trong chiến lược chống dịch giữa các vùng.

Trung Nhân (Theo AFP)

Đến lượt Tây Ban Nha dừng tiêm vaccine AstraZeneca Đến lượt Tây Ban Nha dừng tiêm vaccine AstraZeneca
Tây Ban Nha phát hiện biến chủng nCoV từ Anh Tây Ban Nha phát hiện biến chủng nCoV từ Anh
Tổng thống Pháp mắc COVID-19: Thủ tướng Tây Ban Nha, Chủ tịch EC tự cách ly Tổng thống Pháp mắc COVID-19: Thủ tướng Tây Ban Nha, Chủ tịch EC tự cách ly
/ vnexpress.net