Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: Phương Tây đang 'tự bắn vào chân mình'

Nga cho rằng phương Tây đã "tự bắn vào đầu mình" khi cố gắng hạn chế nhập khẩu năng lượng từ Moskva.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết quan hệ đối tác chiến lược của Nga với Trung Quốc đã ngăn cản những nỗ lực gây bất hòa của phương Tây, đồng thời cáo buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu đã phá hủy mối quan hệ của họ với Moskva.

"Nguồn cung cấp năng lượng đang tăng đều đặn: Trung Quốc biết họ muốn gì và không tự bắn vào chân mình. Trong khi các nước nằm ở phía Tây nước Nga, họ tự bắn vào đầu mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: Phương Tây đang 'tự bắn vào chân mình'  - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Reuters)

Bà Maria Zakharova cho rằng: “Phương Tây đã tự cô lập mình với chúng tôi".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Liên minh châu Âu (EU) đang thực hiện lộ trình "tự sát" bằng cách cố gắng đa dạng hóa nguồn năng lượng thay thế phần họ sẽ cắt giảm từ Moskva. Trong khi đó Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út và là quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Bà Maria Zakharova cho biết các nguồn lực ngoại giao của Nga đã được chuyển hướng từ châu Âu, Mỹ và Canada sang châu Á, châu Phi và khối các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng quan hệ với Trung Quốc là tốt nhất từ ​​trước đến nay và ca ngợi mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên trong nỗ lực kiềm chế, ngăn chặn ảnh hưởng của Mỹ.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin hôm 15/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ Moskva về "chủ quyền và an ninh". Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hôm 24/2.

Điện Kremlin cho biết "lãnh đạo hai nước tuyên bố rằng quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao chưa từng có và không ngừng được cải thiện". Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, tài chính và công nghiệp. 

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nga ngày càng được thắt chặt trong những năm gần đây. Hồi tháng 2, Trung Quốc và Nga đã tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược "không có giới hạn".

Bắc Kinh từ chối lên án chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine, đồng thời thúc giục các bên đàm phán để giải quyết xung đột. Trung Quốc cũng liên tục chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây mà họ cho là “bất hợp pháp” và “đơn phương".

https://vtc.vn/phuong-tay-dang-tu-ban-vao-chan-minh-khi-trung-phat-dau-khi-nga-ar682540.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News