Ba Lan tịch thu cơ sở ngoại giao Nga, giao cho Ukraine

Giới chức Ba Lan đã tịch thu một cơ sở ngoại giao bỏ không từ lâu của Nga tại thủ đô Warsaw, bước đi được Moscow khẳng định là sẽ mang lại hậu quả.

RT ngày 12/4 dẫn thông báo của thị trưởng thủ đô Warsaw, ông Rafal Trzaskowski, cho biết giới chức nước này đã tịch thu một cơ sở ngoại giao bỏ không từ lâu của Nga để "chia sẻ với các vị khách Ukraine", trong bối cảnh căng thẳng hai nước leo thang vì tình hình Ukraine.

Ba Lan tịch thu cơ sở ngoại giao Nga, giao cho Ukraine -0
Khu nhà do Liên Xô xây dựng mới bị Ba Lan thu giữ. Ảnh: Getty Images

"Hiện tại chúng tôi đang kiểm tra điều kiện kỹ thuật của tòa nhà. Tôi rất vui vì chúng tôi có thể thể hiện sự giúp đỡ của Warsaw với những người bạn Ukraine theo cách tượng trưng", ông nói.

Tòa nhà mà ông Trzaskowski đề cập đến được Liên Xô xây dựng từ năm 1970, bao gồm 100 căn hộ, theo thỏa thuận với Ba Lan để sử dụng cho các nhà ngoại giao Liên Xô và gia đình họ. Kể từ khi Liên Xô tan rã, tòa nhà này bị bỏ hoang. Nga và Ba Lan từng vài lần tranh cãi về tình trạng của khu nhà.

Theo TASS, sáng 11/4, Đại sứ Ukraine tại Ba Lan Andrey Deshchytsa, đã đến thăm khu vực này và khẳng định ông sẽ sẽ yêu cầu chính quyền chuyển tòa nhà cho Ukraine theo hợp đồng thuê dài hạn. Quốc kỳ Ukraine dự kiến ​​sẽ được treo trên tòa nhà trong những ngày tới.

Theo đại sứ Ukraine, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc sử dụng tòa nhà này cho việc gì. Nó có thể được cải tạo để trở thành một nhà trẻ, một trường học, một trung tâm của Ukraine hoặc một chi nhánh của Hiệp hội những người Ukraine ở Ba Lan.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreev xác nhận giới chức Ba Lan đã "chiếm đóng" cơ sở ngoại giao này và phía Nga đã trao công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao của nước sở tại.

"Chúng tôi đã trao công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Ba Lan, trong đó khẳng định phía Ba Lan đã cấp cơ sở ngoại giao đó cho chúng tôi từ những năm 1970. Phía Ba Lan chưa chấm dứt thỏa thuận này, do vậy, thỏa thuận vẫn mang tính ràng buộc", Đại sứ Andreev nói.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh hành động của Warsaw chắc chắn sẽ "mang đến những hậu quả nhất định" và "kéo dài". Ông cũng lo ngại bước đi mới nhất là tiền đề để Ba Lan tiến hành thu giữ các cơ sở ngoại giao khác của Nga trong tương lai.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ba-lan-tich-thu-co-so-ngoai-giao-nga-giao-cho-ukraine-i649973/

Thái Hà / cand.com.vn