Mỹ trục xuất quan chức ngoại giao Nga tại LHQ vì lý do an ninh quốc gia

Mỹ ngày 28/2 (giờ địa phương) đã trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) với lý do quan ngại an ninh quốc gia.

Mỹ trục xuất quan chức ngoại giao Nga tại LHQ vì lý do

Ảnh minh họa Getty Images.

Phái đoàn của Mỹ tại LHQ cho rằng các nhà ngoại giao Nga là “đặc vụ tình báo tham gia vào các hoạt động gián điệp có hại cho an ninh quốc gia” của Mỹ, Reuters đưa tin.

Người phát ngôn phái đoàn Mỹ Olivia Dalton cho biết hành động của các “đặc vụ Nga” đã được triển khai trong một vài tháng qua.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết các nhà ngoại giao Moscow được yêu cầu rời khỏi Mỹ trước ngày 7/3, đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ có biện pháp đáp trả.

Ông Nebenzia sau đó đã nêu vấn đề này khi bắt đầu cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình nhân đạo ở Ukraine, gọi động thái của Mỹ là “thù địch” và vi phạm các cam kết của nước này với tư cách là nước nơi đặt trụ sở LHQ.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Richard Mills đáp lại: “Những nhà ngoại giao được yêu cầu rời Mỹ đã tham gia vào các hoạt động không phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của họ với tư cách là nhà ngoại giao”.

Ông cho biết Washington đã yêu cầu những nhân viên ngoại giao này rời đi để đảm bảo “họ không làm tổn hại đến an ninh quốc gia của nước sở tại”, đồng thời nói thêm quyết định được đưa ra hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận liên quan đến trụ sở LHQ.

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng đối với Nga sau động thái quân sự với Ukraine.

Tiến Dũng

Bộ ngoại giao Mỹ đình chỉ hoạt động đại sứ quán tại Belarus Bộ ngoại giao Mỹ đình chỉ hoạt động đại sứ quán tại Belarus
Mỹ, NATO khẩn trương tiếp sức Ukraine chống Nga Mỹ, NATO khẩn trương tiếp sức Ukraine chống Nga
Mỹ - EU trừng phạt ông Putin Mỹ - EU trừng phạt ông Putin
/ cand.com.vn