Người dân sử dụng pate Minh Chay cần đến cơ sở y tế để kiểm tra

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Hảo, ai sử dụng thực phẩm pate Minh Chay cần đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe vì đa phần người ngộ độc Clostridium Botulinum đều phải điều trị dài, có nguy cơ tử vong.

Nguoi dan su dung pate Minh Chay can den co so y te de kiem tra hinh anh 1

Pate Minh Chay. (Ảnh: website nhà sản xuất)

Liên quan đến việc các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp nhập viện do ngộ độc Clostridium Botulinum sau khi sử dụng thực phẩm pate Minh Chay của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới, chiều 1/9, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình xử lý đối với các sản phẩm của doanh nghiệp này trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tính đến ngày 1/9, cơ quan này đã xác định được 1.290 người đã mua 1.559 hộp sản phẩm pate Minh Chay do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới sản xuất. Hiện cơ quan này đã liên hệ được với 1.101 người, còn lại chưa liên hệ được.

Theo bà Lan, nhiều người mua pate Minh Chay không chỉ sử dụng trong gia đình mà còn để biếu tặng, có người mua để bán lại... Đặc biệt, có 1 trường hợp ở quận 5 đã mua 3 hộp và tặng một sư cô ở Bà Rịa-Vũng Tàu 2 hộp.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố đã liên hệ với cơ quan an toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để cảnh báo đến người tiêu dùng.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng đã rà soát hệ thống phân phối sản phẩm chay của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới và thu hồi được 103 sản phẩm, chiếm khoảng 10% tổng số lượng sản phẩm bán ra.

"Do sản phẩm của Công ty này không thông qua hệ thống phân phối lớn mà chủ yếu bán trên mạng cũng như một vài cửa hàng thực phẩm chay nhỏ lẻ nên công tác thu hồi gặp khá nhiều khó khăn," bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.

Mặc dù đến chiều 1/9, cơ quan chức năng mới chỉ xác định được sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố Clostridium Botulinum, tuy nhiên theo bà Phạm Khánh Phong Lan, trong thời gian chờ Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế tiếp tục kiểm nghiệm các sản phẩm khác, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn, đồng thời khuyến cáo người dân ngưng sử dụng sản phẩm của Công ty này.

Tại buổi họp báo, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực-Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, ngày 27/7 vừa qua, đơn vị này tiếp nhận một nữ bệnh nhân từ tỉnh Long An trong tình trạng sụp mi mắt, liệt cơ hô hấp, cơ tay chân...

Ban đầu, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh lý liên quan đến thần kinh. Tuy nhiên, ngày hôm sau, đơn vị này tiếp nhận thêm một trường hợp với những triệu chứng tương tự và là người trong gia đình với bệnh nhân thứ nhất.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân, hai người này có sử dụng chung sản phẩm pate Minh Chay. Sau khi kiểm nghiệm sản phẩm này, các bác sỹ xác định bệnh nhân bị ngộ độc do vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Sau hơn một tháng điều trị, hai bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vẫn đang trong tình trạng nặng, thở máy và sức cơ tay chân không cải thiện.

Cũng theo bác sỹ Hảo, độc tố Clostridium Botulinum khi đi vào cơ thể người sẽ tác động hệ thống thần kinh ngoại biên, làm liệt cơ đối xứng 2 bên như cơ mí mắt khiến người bệnh bị sụp mi mắt, nói khó, nuốt khó, liệt đến tay, cơ hô hấp và chân...

Bác sỹ Hảo cảnh báo, ngộ độc thực phẩm do Clostridium Botulinum không gây sốt, rối loạn tiêu hóa như các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm thông thường nên nhiều người dân và nhân viên y tế không dễ dàng xác định nguyên nhân gây bệnh ngay từ sớm.

Do đó, nếu ai từng sử dụng thực phẩm pate Minh Chay cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe bởi đa phần người ngộ độc Clostridium Botulinum đều phải trải qua quá trình điều trị dài và nguy cơ tử vong có thể lên đến 20%.

Tính đến ngày 1/9, các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 9 trường hợp nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay. Tất cả bệnh nhân đều được chuyển từ các tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Bình Dương.

Hiện có 5 người được xuất viện, chuyển về điều trị tiếp tục tại các bệnh viện địa phương; vẫn còn 2 bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115./.

Pate Minh Chay ăn vào ngộ độc ngay Pate Minh Chay ăn vào ngộ độc ngay

Theo đại diện Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, sản phẩm pate Minh Chay ăn vào là ngộ độc ngay và có ...

Thêm một người nhập viện do ngộ độc pate Minh Chay Thêm một người nhập viện do ngộ độc pate Minh Chay

Đơn vị Chống độc, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, tiếp nhận bệnh nhân thứ 6 bị ngộ độc botulinum sau khi ăn ...

/ www.vietnamplus.vn