Nghị sĩ Mỹ phê phán Trump "vượt xa Nixon"

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Schiff cho rằng việc Trump hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine nghiêm trọng vượt xa bê bối của Nixon năm 1972.

"Những gì chúng ta thấy còn nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ đột nhập trụ sở đảng Dân chủ. Chúng ta đang nói tới không công nhận Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại Nhà Trắng và hoãn viện trợ quân sự cho đồng minh đang có chiến tranh. Điều này vượt xa những gì Nixon đã làm", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff hôm qua nói sau một phiên điều trần trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

nghi si my phe phan trump vuot xa nixon
Nghị sĩ Schiff trong phiên điều trần luận tội hôm 21/11. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được đưa ra cuộc điều trần công khai kéo dài 5 ngày của các nhân chứng liên quan tới cáo buộc Trump hối thúc người đồng cấp Ukraine điều tra đối thủ chính trị.

"Cả thế giới đang nhìn vào chúng ta, họ ngày càng không nhận ra những gì mình đang chứng kiến. Đây là điều tồi tệ với nước Mỹ và cả thế giới. Theo quan điểm của tôi, không gì tệ hơn một tổng thống thiếu đạo đức tin mình có thể đứng trên luật pháp", nghị sĩ Schiff nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 15/11 cũng so sánh Trump với Nixon, khẳng định bằng chứng trong các phiên điều trần khiến những tội lỗi của cựu tổng thống Nixon "trông thật nhỏ bé".

Tháng 5/1974, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ bắt đầu điều trần luận tội tổng thống Richard M. Nixon sau vụ Watergate. Bê bối này bị phanh phui khi 5 người đột nhập vào trụ sở quốc gia của đảng Dân chủ ở khách sạn Watergate bị bắt ngày 17/6/1972.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định các trợ lý thân cận và ủy ban vận động bầu cử của Nixon đã tổ chức vụ đột nhập nhắm vào đảng Dân chủ. Bê bối khiến Nixon phải từ chức để tránh bị luận tội.

Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ chiếm đa số tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội Trump vào cuối tháng 9, sau khi một "người thổi còi" tố cáo ông chủ Nhà Trắng hối thúc người đồng cấp Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Biden trong cuộc điện đàm ngày 25/7. Biden là một trong những ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ, đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

nghi si my phe phan trump vuot xa nixon

Trump tính miễn thuế iPhone sản xuất ở Trung Quốc

Ông Trump đang cân nhắc miễn thuế cho tất cả sản phẩm Apple nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc

nghi si my phe phan trump vuot xa nixon

Trump nói Trung Quốc không thiện chí đàm phán

Trump cho rằng Bắc Kinh vẫn chưa có được thái độ thiện chí cần thiết trong các cuộc đàm phán thương mại.

nghi si my phe phan trump vuot xa nixon

Lời khai gây sốc của nhân chứng chủ chốt về ông Trump

Đúng như dự đoán, Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland đã có những tiết lộ gây sốc tại phiên điều trần công khai trước ...

nghi si my phe phan trump vuot xa nixon

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Tổng thống Trump phê chuẩn dự luật về Hong Kong

Bắc Kinh cảnh báo sẽ đáp trả nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Dự luật nhân quyền và dân chủ Hong Kong ...

Vũ Anh (Theo AFP)

/ vnexpress.net