Trump nói Trung Quốc không thiện chí đàm phán

Trump cho rằng Bắc Kinh vẫn chưa có được thái độ thiện chí cần thiết trong các cuộc đàm phán thương mại.

"Tôi có thể nói với bạn điều này. Trung Quốc muốn đạt thoả thuận thương mại hơn tôi", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ngày 20/11, khi tham quan một nhà máy sản xuất máy tính của Apple. "Tôi không nghĩ họ đang tiến bước đến mức tôi muốn".

Trump ngày 11/10 thông báo về một thoả thuận thương mại giai đoạn một, nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng về thực tiễn thương mại Mỹ cũng như tiền tệ Trung Quốc. Nhưng hơn một tháng qua, hai bên chưa thể hoàn thiện bất kỳ thoả thuận nào.

trump noi trung quoc khong thien chi dam phan
Tổng thống Trump phát biểu tại Washington D.C ngày 15/11. Ảnh: AFP.

Trong khi Bắc Kinh muốn Washington dỡ bỏ các mức áp thuế hiện tại, Trump không đồng ý. Các quan chức Mỹ muốn Trung Quốc mua nông sản, Bắc Kinh lại không xem đây là phương án khả thi.

Phát biểu hôm 19/11, Tổng thống Mỹ cho biết nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt thỏa thuận thương mại, ông sẽ nâng các mức thuế "thậm chí cao hơn". Sau cuộc gặp giữa Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng tháng trước, Tổng thống Mỹ đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10. Tuy nhiên, Trump chưa ra quyết định về đòn thuế dự kiến có hiệu lực vào tháng 12.

Mai Lâm (Theo AFP)

trump noi trung quoc khong thien chi dam phan Mỹ - Trung gửi tín hiệu tốt về thương mại

Bắc Kinh và Washington mô tả tích cực cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc với Đại diện Thương mại và Bộ trưởng ...

trump noi trung quoc khong thien chi dam phan Trung Quốc khen ngợi tiến bộ trong đàm phán thương mại với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng vừa lên tiếng khẳng định rằng, có nhiều tiến bộ trong đàm phán thương mại giữa Mỹ ...

/ vnexpress.net