Nghi phạm vụ xả súng Texas tiết lộ kế hoạch trước khi tấn công

Nghi phạm vụ xả súng Texas tiết lộ về kế hoạch tấn công của mình không lâu trước khi nã đạn điên cuồng làm 21 người thiệt mạng.

Theo Thống đốc bang Texas Greg Abbott, tay súng 18 tuổi gửi lên Facebook 3 thông điệp trước vụ tấn công. 

Trong thông báo đầu tiên đăng trước vụ xả súng 30 phút, y viết: "Tôi sẽ bắn bà mình". Tiếp theo, y tuyến bố: "Tôi đã bắn bà mình". Cuối cùng, trước vụ tấn công 10 phút, y cảnh báo: "Tôi sẽ bắn vào một trường tiểu học". 

Andy Stone, phát ngôn viên Meta - công ty mẹ của Facebook cho biết các thông báo này đều là các tin nhắn riêng tư và chỉ được phát hiện sau vụ thảm sát. 

"Đó là các tin nhắn riêng tư được phát hiện sau khi thảm kịch xảy ra. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng hành pháp để điều tra", ông Stone cho hay. 

Nghi phạm vụ xả súng Texas tiết lộ kế hoạch trước khi tấn công - 1

Nghi phạm vụ xả súng Texas Salvador Ramos. (Ảnh: Marca)

Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ ai là người nhận được tin nhắn.

Trong buổi họp báo hôm 25/5, ông Abbott cho biết các tin nhắn trên là cảnh báo duy nhất trước khi thảm kịch xảy ra.

"Thông tin duy nhất cho thấy vụ xả súng sắp xảy ra là những thông điệp được nghi phạm gửi trên Facebook khoảng 30 phút trước khi có mặt tại trường học", ông cho hay. 

Hôm 24/5, Salvador Ramos, 18 tuổi mang theo súng trường và súng ngắn tới trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas, nã đạn điên cuồng làm 18 trẻ em và 3 người lớn thiệt mạng. 

Nghi phạm bị lực lượng phản ứng bắn chết tại hiện trường.

Thảm sát ở Texas được coi là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất tại Mỹ trong một thập kỷ qua sau vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook bang Connecticut khiến 26 người thiệt mạng, trong đó có 20 trẻ em. 

Thông thông tin ban đầu được cảnh sát tiết lộ, Ramos đang là học sinh trường trung học phổ thông Uvalde. Y không có tiền án tiền sự hay tiền sử sức khỏe tâm thần.

Bạn bè và người thân cho biết Ramos là người ít giao tiếp, từng bị bắt nạt thời thơ ấu, chịu ảnh hưởng từ cuộc sống gia đình phức tạp. Y gần đây bị bạn bè, người lạ tấn công.

Nghi phạm mua hai khẩu súng trường vào đúng ngày sinh nhật 18 tuổi. Hiện chưa rõ hai khẩu súng này có được Ramos sử dụng trong vụ tấn công hôm 24/5 hay không.

CNN đưa tin, một bức ảnh chụp 2 khẩu súng trường kiểu AR15 được đăng tải trên một tài khoản mạng xã hội Instagram có liên quan tới nghi phạm 3 ngày trước khi xảy ra vụ tấn công.

https://vtc.vn/nghi-pham-vu-xa-sung-texas-tiet-lo-ke-hoach-truoc-khi-tan-cong-ar678943.html

Song Hy / VTC News