Gần như mỗi ngày đều xảy ra xả súng tại trường học ở Mỹ

Ngày 25/5 (giờ địa phương), ít nhất 3 học sinh bị bắn và bị thương bên ngoài một trường tiểu học tại Washington D.C, một ngày trước đó, 3 học sinh khác bị bắn tại một trường học ở Philadelphia, trong khi hồi tuần trước, 3 vụ xả súng khác nhằm vào lễ ra trường trung học tại Michigan, Louisiana và Tennessee.

J76GQNI4PVMS7BRERBL4ZZRUYU-1653526297700
Một số người dân giơ tay khi sơ tán khỏi hiện trường vụ xả súng tại trường tiểu học ở bang Texas. Ảnh Reuters.

Trong bối cảnh nước Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng với vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas khiến 19 em học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng, các chuyên gia cảnh báo còn rất nhiều vụ nổ súng nhỏ lẻ khác được ghi nhận mỗi ngày nhưng dường như không được để ý.

Bạo lực súng đạn tại trường học ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục. Từ đầu năm nay, hầu như ngày nào tại Mỹ cũng ghi nhận một vụ xả súng liên quan đến trường học, theo David Riedman, trưởng nhóm nghiên cứu về các vụ xả súng trường học của trường Đào tạo sau đại học Hải quân Mỹ.

Theo Riedman, đã có 137 vụ nổ súng xảy ra tại các trường học Mỹ trong năm nay, so với 249 vụ vào năm ngoái. “Điều đáng quan ngại là xu hướng bạo lực súng đạn có hệ thống tại các trường học đang gia tăng đáng kể, đặc biệt là tại các trường trung học. Học sinh mang theo vũ khí đến trường và nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra”, Riedman cho biết.

Trước vụ việc tại Texas, từ đầu năm đến nay, các vụ xả súng khác xảy ra tại trường học trên khắp nước Mỹ đã khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có 7 học sinh, 77 người bị thương.

Các vụ xả súng hàng loạt nhằm vào trường học cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo James Densley, người đồng sáng lập dự án “The Violence Project”, chuyên theo dõi các vụ xả súng hàng loạt, 3 vụ xả súng trường học gây nhiều thương vong nhất tại Mỹ đều diễn ra trong thập kỷ qua.

Các vụ xả súng đẫm máu này bao gồm vụ việc tại trường tiểu học Sandy Hook năm 2012, khi một tay súng đã giết chết 26 học sinh và nhân viên trường học, vụ xả súng năm 2018 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, cướp đi sinh mạng của 17 người, và vụ thảm sát mới đây ở Texas.

Mối đe dọa về bạo lực súng đạn đeo bám học sinh tại Mỹ, một điều mà hầu hết các nước khác trên thế giới không có. Từ khi còn nhỏ, học sinh tại nước này được thực hành các bài tập ứng phó với những sự việc như tấn công súng đạn, học cách ẩn nấp trong các lớp học tắt đèn và có rào chắn cửa ra vào.

Như một biện pháp phòng ngừa thường nhật, một số trường học khóa cửa trước và cửa mỗi lớp học để ngăn chặn bất kỳ tay súng nào có thể đột nhập vào trường và gây ra tội ác. Tại Texas, thậm chí có một chương trình giúp đào tạo giáo viên sử dụng và mang theo súng ngắn để phòng vệ trong trường hợp cần thiết.

Sự gia tăng các vụ xả súng cũng khiến nhiều trường học phải lắp đặt cửa sổ và cửa ra vào chống đạn, khóa đặc biệt, máy dò kim loại, thậm chí thuê nhân viên an ninh có vũ trang.

Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như vẫn chưa đủ khi các vụ nổ súng tại trường học vẫn diễn ra thường xuyên tại Mỹ.

Duy Tiến / CAND