Thay vì chia ra để huy động vốn PPP đầu tư một số dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam, Chính phủ kiến nghị Quốc hội đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần bằng vốn ngân sách.

Chính phủ vừa có Tờ trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Tờ trình 519 ngày 15/11/2021 của Chính phủ, để hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong giai đoạn 2021 - 2025, cần đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần, chiều dài khoảng 729km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

Đáng nói, tại Tờ trình này, Chính phủ đề xuất đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bằng hình thức đầu tư công, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe) khoảng 146.990 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị (95.837 tỷ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư (19.097 tỷ đồng), chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác (12.015 tỷ đồng, chi phí dự phòng (20.041 tỷ đồng).

Ngân sách Nhà nước sẽ rót gần 147.000 tỷ đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam? ảnh 1
Chính phủ vừa kiến nghị đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam bằng vốn công

Trên cơ sở tiến độ triển khai, sơ bộ nhu cầu vốn và giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025, cần bố trí khoảng 139.640 tỷ đồng (khoảng 95% tổng mức đầu tư), phần còn lại khoảng 7.350 tỷ đồng (khoảng 5% tổng mức đầu tư, chi phí giữ lại bảo hành công trình) chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 - 2030.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 29 ngày 28/7/2021, dự kiến bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, trong giai đoạn 2021 - 2025 cần bổ sung khoảng 92.471 tỷ đồng, Chính phủ kiến nghị cân đối từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Về lộ trình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ dự kiến công tác chuẩn bị dự án thực hiện trong năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Tại các Tờ trình trước đó, Bộ GTVT đề xuất xây dựng 12 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2021-2025, trong đó 9 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, 3 dự án kêu gọi đầu tư PPP.

Sau đó, Bộ GTVT lại kiến nghị 8 dự án đầu tư bằng vốn công và 4 dự án đầu tư bằng nguồn vốn PPP nguyên do bởi việc huy động nhà đầu tư tham gia vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là cao tốc đã không còn hấp dẫn.

Giá thép tăng phi mã, nhà thầu dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam méo mặt Giá thép tăng phi mã, nhà thầu dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam méo mặt

Trong vòng nửa năm qua, giá thép do một số nhà máy cung cấp cho nhà thầu tại các dự án thành phần cao tốc ...

Nguy cơ “treo” 3 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam do vướng mắc chính sách Nguy cơ “treo” 3 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam do vướng mắc chính sách

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc Nam triển khai theo hình thức PPP dù đã hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn ...