Nga "trả đũa" Đức khi trục xuất 40 nhân viên ngoại giao

Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã đưa 40 nhân viên ngoại giao Đức vào danh sách những người “không được hoan nghênh” nhằm trả đũa động thái tương tự trước đó của Berlin.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ quyết định trên được đưa ra sau khi Đức trục xuất “một lượng đáng kể” nhân viên tại Đại sứ quán Nga ở Berlin. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Đức tại Moskva tới thông báo về quyết định trên.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Đức Geza von Geyr đến trụ sở và trao cho ông một công hàm phản đối như một phản ứng đối xứng đối với hành động của Đức trước đó. Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Đức tại Moscow đã bị phản đối mạnh mẽ liên quan đến quyết định công khai không thân thiện của Chính phủ Đức ngày 4/4/2022 tuyên bố 40 nhân viên của các cơ quan ngoại giao Nga tại Đức là những người không được hoan nghênh.

Cụ thể hôm 4/4, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết nước này đã tuyên bố 40 nhà ngoại giao Nga là những người "không được hoan nghênh" và phải rời khỏi Đức trong vòng 5 ngày sau đó.

Nga trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Đức - 1

Đại sứ quán Nga tại Berlin (Đức). (Ảnh: CNN)

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, họ coi tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Berbock là không thể chấp nhận được, đồng thời bước đi như vậy của Berlin được thúc đẩy bởi một khẳng định hoàn toàn sai lầm rằng công việc của các nhà ngoại giao Nga là nhằm phá hoại “quyền tự do của nước Đức” và “sự thống nhất của xã hội Đức”, cũng như những lời bóng gió về những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga phải đối mặt với việc trục xuất ở quy mô chưa từng có đối với các nhà ngoại giao của họ: theo thống kê của hãng tin Nga RIA Novosti, khoảng 400 người đã bị trục xuất trong hai tháng. 

Tiếp sau Đức, Pháp cũng thông báo nước này sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga. Moskva đã tuyên bố sẽ có động thái đáp trả đối với Berlin và Paris.

Moskva nhiều lần tuyên bố tính phi pháp của những hành động này và có quyền trả đũa, nhân viên của nhiều đại sứ quán đã phải rời Nga.

Cũng theo Bộ Ngoại giao, trong ngày 25/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại nước này John Sullivan để trao đổi về các vấn đề trong quan hệ song phương.

https://nghenghiepcuocsong.vn/nga-tra-dua-duc-khi-truc-xuat-40-nhan-vien-ngoai-giao/?fbclid=IwAR0EkashTPvwVL-SDOmrH5u5UMB665hVB-fEqbxP9UaFOpxLJMu3We0Wh-o

PV (t/h) / Nghề nghiệp và cuộc sống