Nga bất ngờ trục xuất loạt nhà ngoại giao các nước châu Âu

Các Đại sứ của Áo, Bỉ, Luxembourg và Hà Lan đã được triệu tới Bộ Ngoại giao Nga hôm 19-4-2022 và được thông báo rằng một số nhà ngoại giao của họ “không được hoan nghênh”.

nga2-8316
Ảnh minh họa

Theo RT, động thái này là phản ứng của Matxcơva đối với quyết định trước đó của những nước nêu trên về việc trục xuất các đại diện của Nga do cuộc xung đột ở Ukraine.

Cả 4 Đại sứ của Áo, Bỉ, Luxembourg và Hà Lan đều nhận được công hàm phản đối liên quan đến việc Chính phủ những nước này quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga thời gian gần đây. Áo, Bỉ và Hà Lan đã được thông báo về số lượng các nhà ngoại giao của họ sẽ phải rời Nga, trong khi Luxembourg nhận được cảnh báo từ Nga.

Matxcơva nói với Đại sứ Áo Werner Almhofer rằng quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga vào ngày 7-4 của Vienna là một “hành động không thân thiện, gây tổn hại nghiêm trọng đến cả quan hệ song phương và uy tín quốc tế của Áo”. Bộ Ngoại giao Nga thông báo, đến ngày 24-4, bốn nhân viên ngoại giao Áo phải rời khỏi Nga.

Đại sứ Mark Michielsen của Bỉ cũng nhận được danh sách các nhà ngoại giao Bỉ sẽ phải rời Nga cho đến ngày 3-5. Brussels đã trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga vào ngày 29-3 vừa qua, với cáo buộc họ “hoạt động gián điệp” và “đe dọa an ninh”.

Đại sứ Gilles Beschoor Plug của Hà Lan được thông báo về việc 14 nhân viên của Đại sứ quán Hà Lan ở Matxcơva và 1 nhà ngoại giao từ Tổng lãnh sự quán ở St.Petersburg có 2 tuần để rời khỏi Nga. Động thái này nhằm đáp trả việc Hà Lan trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga hôm 29-3-2022.

 

Trong khi đó, ông Georges Faber, Đại sứ của Đại công quốc Luxembourg, đã được trao công hàm phản đối về quyết định của Chính phủ Luxembourg trục xuất 1 nhà ngoại giao Nga. Matxcơva cho biết sẽ bảo lưu quyền đáp trả.

Mỹ và nhiều đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga kể từ tháng 3-2022, cáo buộc họ là gián điệp và việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.