Nga đưa nhân viên ngoại giao rời Ukraine

Moskva thông báo sẽ sớm sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine sau khi Thượng viện Nga thông qua đề xuất của ông Putin về việc điều động quân đội ra nước ngoài.

"Để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của nhân viên ngoại giao, lãnh đạo Nga quyết định sơ tán nhân viên thuộc các cơ quan đại diện nước ngoài của Nga tại Ukraine. Việc này sẽ thực hiện trong thời gian tới", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong thông báo đưa ra hôm 22/2.

Bộ này cho biết thêm rằng một số nhân viên ngoại giao của Nga bị đe dọa và đại sứ quán cũng như lãnh sự quán của nước này ở Ukraine "liên tục bị tấn công".

"Ukraine đang chìm sâu hơn vào hỗn loạn", cơ quan ngoại giao Nga khẳng định.

Nga đưa nhân viên ngoại giao rời Ukraine  - 1
Đại sứ quán Nga tại Kiev. (Ảnh: Getty Images)

Nhiều quốc gia phương Tây đã sơ tán nhân viên sứ quán ở Ukraine tới thành phố Lviv gần biên giới Ba Lan trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh nhiều tháng qua cáo buộc Moskva chuẩn bị tấn công Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra không lâu sau khi Thượng viện Nga bỏ phiếu thông qua đề xuất của Tổng thống Putin về việc điều động quân đội ra nước ngoài để hỗ trợ lực lượng ly khai ở Ukraine.

"Việc thông qua quyết định của Thượng viện đồng ý sử dụng các lực lượng vũ trang nhằm mục đích thiết lập hòa bình ở Donbass. Nó giúp ngăn chặn cuộc nội chiến đẫm máu này, ngăn chặn các cuộc pháo kích tiếp tục vào các khu dân cư hòa bình, thường dân, tạo điều kiện bình thường cho cuộc sống của người dân và đảm bảo an ninh”, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm 22/2 khẳng định.

Cùng ngày, Tổng thống Putin ký luật "về việc phê chuẩn thỏa thuận về Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk”. Theo các điều khoản của thỏa thuận này, các bên có thể sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự và căn cứ quân sự trên lãnh thổ của nhau.

Trước đó hôm 21/2, nhà lãnh đạo Nga công nhận sự độc lập của DPR và LPR và ký các thỏa thuận về hữu nghị, hợp tác và tương trợ lẫn nhau với những người đứng đầu các nước cộng hòa này.

/ vtc.vn