Nga phản công nhanh ở thị trấn vùng Donetsk, Ukraine tiến sâu vào Kursk

Nga được cho là đã phát động một chiến dịch phản công nhanh tại thị trấn Pokrovsk thuộc vùng Donetsk giữa lúc Ukraine đang nỗ lực tiến sâu tại Kursk.

AP dẫn lời giới chức quân sự Ukraine hôm 16/8 rằng quân đội Nga đang "tiến quân với tốc độ cao" ở Pokrovsk thuộc vùng Donetsk, giữa lúc Ukraine phát động chiến dịch tấn công mới tại Kursk.

"Mỗi ngày trôi qua, càng có ít thời gian để thu thập đồ đạc cá nhân và chuyển đến những khu vực an toàn hơn", AP trích lời giới chức quân sự Ukraine, đồng thời cho biết họ đang kêu gọi người dân trong thị trấn sơ tán càng nhanh càng tốt.

Pháo binh Ukraine đang vận hành pháo Caesar gần Pokrovsk, hôm 13/8. (Ảnh: Reuters)

Pháo binh Ukraine đang vận hành pháo Caesar gần Pokrovsk, hôm 13/8. (Ảnh: Reuters)

Hôm 15/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ trên X, trong đó có đoạn, "Hôm nay tại cuộc họp của Bộ tổng tham mưu, tôi đã nhận được báo cáo từ Tổng tư lệnh Syrskyi. Các hướng phòng thủ chính của chúng tôi ở tuyến đầu: Toretsk, Pokrovsk và những nơi khác. Những khu vực này đang phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội nhất từ Nga và nhận được sự chú ý phòng thủ tối đa của chúng tôi. Các nguồn cung cấp ưu tiên - mọi thứ cần thiết - đang được gửi đến đó".

Ngoài ra, ông Zelensky còn cho biết Ukraine đã kiểm soát thị trấn Sudzha và lập văn phòng quân sự tại vùng Kursk. Cũng theo ông, hơn 80 khu định cư tại tỉnh Kursk cũng nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Ukraine.

Đầu tháng này, Ukraine phát động chiến dịch tấn công riêng ở khu vực Kursk của Nga. Hàng nghìn người dân Nga đã được sơ tán khỏi Kursk và khu vực xung quanh để tránh các cuộc đụng độ từ mặt trận xung kích của Ukraine.

Hôm 13/8, ông Zelensky nói lực lượng của Kiev đã kiểm soát hơn 70 khu định cư trên lãnh thổ Nga và "hàng trăm quân nhân Nga" bị bắt, bổ sung vào "quỹ trao đổi tù binh" của Ukraine.

Ở phía bên kia, Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/8 cho biết lực lượng của họ "tiếp tục đẩy lùi" bước tiến của Ukraine và Kiev đã mất khoảng 2.600 binh sĩ kể từ khi bắt đầu chiến sự ở Kursk. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cũng dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết Ukraine đã mất 220 binh sĩ và 19 xe bọc thép chỉ riêng hôm 16/8.

Theo Thống đốc tỉnh Kursk Alexei Smirnov, Ukraine đã phá hủy một cây cầu đường bộ bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky. Các quan chức an ninh Nga nói với TASS rằng vụ phá hủy này có thể cản trở việc sơ tán khoảng 20.000 cư dân.

https://vtcnews.vn/nga-phan-cong-nhanh-o-thi-tran-vung-donetsk-khi-ukraine-tien-sau-vao-kursk-ar889892.html

THẠCH ANH (Nguồn: Newsweek) / VTC News