Ukraine phá cầu chiến lược ở Kursk, tuyến bố đạt bước tiến lớn

Tổng thống Zelensky khẳng định lực lượng Ukraine đã “củng cố” vị trí tại bang Kursk của Nga. Trong khi đó, Nga đang cố gắng cắt đứt tuyến tiếp tế của đối phương.

SkyNews hôm nay (17/8) dẫn bài đăng trên Telegram của tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleschuk cho biết lực lượng nước này đã phá huỷ một cây cầu quan trọng gần thị trấn Glushkovo ở bang Kursk của Nga bằng "các cuộc tấn công có độ chính xác cao".

  • Ukraine phá cầu chiến lược ở Kursk, tuyến bố đạt bước tiến lớn - 0

    Vị trí cây cầu bị phá huỷ. Đồ hoạ:RBK

  • Ukraine phá cầu chiến lược ở Kursk, tuyến bố đạt bước tiến lớn - 1

    Cây cầu bắc qua sông Seim bị Ukraine phá huỷ. Ảnh:RG

Cây cầu nói trên bắc qua sông Seim, nối khu vực do Nga kiểm soát và một phần khu vực Ukraine chiếm được ở Kursk. Việc phá huỷ cầu khiến Nga gặp khó trong việc đưa lực lượng trên bộ tới đẩy lùi Ukraine và sơ tán dân thường tại khoảng 30 ngôi làng quận Glushkovsky giáp biên giới.

Theo truyền thông Nga, người dân địa phương xác nhận một cây cầu bắc qua sông gần làng Glushkovo đã bị phá hủy. Đánh giá thiệt hại thực địa cho thấy cuộc tấn công được thực hiện bằng rocket từ pháo phản lực HIMARS.

Tuyên bố của ông Oleschuk được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev đã tiến công thêm đến 3km tại nhiều khu vực ở Kursk.

"Về chiến dịch ở vùng Kursk, chúng tôi đang củng cố vị thế của mình và bổ sung 'quỹ trao đổi' cho Ukraine", ông Zelensky viết trên mạng xã hội X, ám chỉ việc bắt quân nhân Nga để trao đổi với tù nhân Ukraine.

Ukraine phá cầu chiến lược ở Kursk, tuyến bố đạt bước tiến lớn -0
Thiết giáp Ukraine tham gia chiến dịch ở Kursk. Ảnh: Izvestia

Ở chiều ngược lại, Nga đang tăng cường tập kích mục tiêu Ukraine ở Kursk và tỉnh Sumy bên kia biên giới nhắm cắt đứt tuyến hậu cần của đối phương. Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 thông báo lực lượng nước này đã đẩy lùi quân Ukraine tại khu vực Goordevka và Russkoe Porechnoe.

Quân đội Ukraine sáng 6/8 điều binh sĩ cùng xe tăng, thiết giáp tràn vào bang Kursk của Nga, đánh dấu cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xung đột bùng phát. Kiev ngày 15/8 cho biết lực lượng nước này đã kiểm soát 82 khu dân cư và 1.150 km2 ở Kursk.

Nga gọi chiến dịch của Ukraine là "hành động khiêu khích lớn" và tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng". Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết tổn thất của Nga ở tỉnh Kursk "rất hữu ích" cho khả năng phòng thủ của Ukraine.

Giới quan sát phương Tây tỏ ra hoài nghi với mục tiêu của Ukraine ở Kursk, dù triển khai thiết giáp tiến sâu vào lãnh thổ Nga, nhưng khả năng lực lượng Ukraine duy trì kiểm soát các khu định cư của Nga là rất thấp, khi Moscow sở hữu lực lượng cùng hỏa lực áp đảo từ cả trên không lẫn trên bộ.

Sau 10 ngày giao tranh ở Kursk, thống kê của quân đội Nga ngày 16/8 cho thấy Ukraine đã mất 2.860 quân nhân, 41 xe tăng và khoảng 300 thiết giáp các loại.

Trên chiến tuyến phía Đông Nam Ukraine, Nga vẫn duy trì động lực tiến công. Tại Donetsk, giới chức địa phương cho biết quân đội Nga hiện chỉ còn cách ngoại ô thành phố chiến lược Pokrovsk 10 km và đô thị Myrnohrad gần đó khoảng 6 km.

 

https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/ukraine-pha-cau-chien-luoc-o-kursk-tuyen-bo-dat-buoc-tien-lon-i740808/

Thái An / cand.com.vn