Nga muốn diễn tập hải quân chung với ASEAN

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev để ngỏ khả năng tổ chức diễn tập chung Nga - ASEAN khi dự thượng đỉnh Đông Á ở Bangkok. 

"Các cuộc diễn tập hải quân như một phần của hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) đã trở nên thường xuyên. Việc tổ chức đợt diễn tập như vậy giữa Nga và ASEAN là ý tưởng hay", Thủ tướng Nga Medvedev hôm qua nói trong cuộc phỏng vấn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 14.

Ông Medvedev cho rằng ASEAN từng tổ chức diễn tập hải quân chung với các cường quốc trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc, nên hoạt động tương tự với Nga sẽ góp phần tăng cường an ninh trên biển cho Hiệp hội.

nga muon dien tap hai quan chung voi asean
Hải quân Nga và Thái Lan diễn tập chung hồi cuối tháng 10. Ảnh: Dambiev/Livejournal.

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh Nga đang hỗ trợ tăng cường năng lực duy trì an ninh hàng hải của các nước ASEAN. "Tàu hải quân Nga cập cảng, thăm hữu nghị các nước trong khu vực hàng năm. Những chuyến thăm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã trở thành truyền thống. Năm nay, các thủy thủ Việt Nam và Thái Lan đã tới thăm Vlapostok", ông nói thêm.

Các nước ASEAN từng tổ chức diễn tập hải quân chung với Trung Quốc hồi tháng 10/2018 và Mỹ hồi tháng 5/2019. Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cử tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung tham gia các hoạt động này.

Vũ Anh (Theo TASS)

nga muon dien tap hai quan chung voi asean Mỹ, Philippines diễn tập đổ bộ tấn công
nga muon dien tap hai quan chung voi asean Tàu chiến Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông
nga muon dien tap hai quan chung voi asean Trung Quốc để lộ máy bay do thám siêu thanh không người lái tại diễn tập Quốc khánh
nga muon dien tap hai quan chung voi asean Mỹ diễn tập đổ bộ chiếm đảo ở Thái Bình Dương
nga muon dien tap hai quan chung voi asean Tàu Hải quân 18 kết thúc chuyến tham gia diễn tập AUMX
/ vnexpress.net