Trung Quốc để lộ máy bay do thám siêu thanh không người lái tại diễn tập Quốc khánh

Loại máy bay do thám siêu thanh không người lái vừa được Trung Quốc phô diễn trong cuộc diễn tập quân sự chào mừng Quốc khánh của nước này.

Theo các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội, cuối tuần qua, Trung Quốc lần đầu tiên phô diễn loại máy bay do thám siêu thanh không người lái trong cuộc diễn hành quân sự chào mừng Quốc khánh của nước này ngày 1/10 tới đây.

Các bức ảnh này đã trở thành chủ đề bình luận sôi nổi giữa những người đam mê quân sự. Theo đó, có ít nhất hai loại máy bay không người lái (UAV) được phô diễn tại cuộc diễn tập, trong đó được xác định là DR-8 hoặc Wuzhen 8, và máy bay không người lái tấn công tàng hình Sharp Sword.

trung quoc de lo may bay do tham sieu thanh khong nguoi lai tai dien tap quoc khanh
Máy bay do thám siêu thanh không người lái DR-8 được xác định xuất hiện trong buổi diễn tập (Ảnh: Handout)

DR-8 được mong đợi sẽ đóng một vai trò quan trọng nếu có xung đột với các nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông hoặc Tây Thái Bình Dương.

Máy bay do thám siêu thanh không người lái xuất hiện trong buổi diễn tập thu hút sự chú ý một phần vì nó giống với loại máy bay siêu thanh không người lái đã được Mỹ ngừng sản xuất hơn bốn thập kỷ trước, đó là D-21.

Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái D-21 vào các hoạt động do thám ở Trung Quốc và một trong máy bay không người lái D-21 đã bị rơi trong trong khi hoạt động. Một trong những chiếc D-21 bị rơi đã được trưng bày tại Bảo tàng Quân đội Bắc Kinh cách đây vài năm.

Máy bay do thám không người lái DR-8 có vai trò lớn trong việc đánh giá tác động tấn công của tàu sân bay hủy diệt Trung Quốc, một tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D và tên lửa đạn đạo DF-26.

Theo Zhou Chenming, nhà bình luận quân sự tại Bắc Kinh, DR-8 có thể di chuyển nhanh hơn D-21, với tốc độ tối đa là Mach 3.3, cho phép xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương và trở về nguyên vẹn.

Shi Lao, nhà bình luận quân sự tại Thượng Hải cho biết, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã sử dụng máy bay không người lái tại các địa điểm chiến lược, nằm ở xa như Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả đảo Guam trong một thời gian.

“Trên thực tế, chiếc máy bay không người lái DR-8 đã được Trung Quốc đưa vào sử dụng cách đây một thời gian”, ông Shi Lao nói.

Một loại máy bay không người lái khác phô diễn trong cuộc diễn tập quân sự kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là “Sharp Sword” - một máy bay không người lái có thể mang theo nhiều tên lửa hoặc bom dẫn đường bằng laser.

Cũng được phát hiện trong các bức ảnh diễn tập là tên lửa DF-17 siêu âm của Trung Quốc, có khả năng dịch chuyển mục tiêu trong khi bay.

DF-41 cũng sẽ là một phần của cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc - một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa di động bằng nhiên liệu rắn, có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và bắn trúng mục tiêu trên lục địa Mỹ.

Bên cạnh đó, trong cuộc diễn tập vào cuối tuần qua, Không quân PLA cũng đã tung ra máy bay ném bom chiến lược mới có tên gọi H-6N. Các nhà quan sát cho rằng tính năng đáng chú ý nhất của máy bay ném bom này là khả năng tiếp nhiên liệu trên không.

Điều này sẽ cho phép máy bay được mô phỏng theo máy bay ném bom phản lực Tu-16 của Liên Xô trước đây có thể thực hiện việc tiếp nhiên liệu ngay trên không - tăng đáng kể phạm vi hoạt động so với loại máy bay cùng loại H-6K trước đó.

Ngoài ra, một chiếc xe tăng chiến đấu hạng nhẹ chưa được tiết lộ trước đây là Type 15 cũng đã được nhìn thấy trong các cuộc diễn tập.

“Sẽ có một số vũ khí mới thú vị được trưng bày tại cuộc diễu hành năm nay”, ông Zhou Chenming nói.

Kông Anh (Nguồn: SCMP)

trung quoc de lo may bay do tham sieu thanh khong nguoi lai tai dien tap quoc khanh Vụ va chạm máy bay thúc đẩy Trung Quốc hiện đại hóa không quân

Quân đội Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh cải tổ không quân sau sự cố với một máy bay do thám Mỹ năm 2001 khiến ...

trung quoc de lo may bay do tham sieu thanh khong nguoi lai tai dien tap quoc khanh Mỹ đưa máy bay do thám - tác chiến điện tử tới sát Triều Tiên

Một phi cơ tác chiến điện tử EC-130H của không quân Mỹ được triển khai tới khu vực cách giới tuyến liên Triều khoảng 80 ...

trung quoc de lo may bay do tham sieu thanh khong nguoi lai tai dien tap quoc khanh Lộ máy bay do thám tốc độ 7.400 km/h của Mỹ?

Không quân Mỹ được cho là đang phát triển một chiếc máy bay do thám với tốc độ 7.400 km/h.

/ vtc.vn