Mỹ diễn tập đổ bộ chiếm đảo ở Thái Bình Dương

Lực lượng viễn chinh Thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập chiếm đảo, sân bay gần Nhật và Philippines trong 11 ngày của tháng 8.

"Đơn vị viễn chinh (MEU) số 31 thủy quân lục chiến Mỹ và Nhóm tác chiến tàu đổ bộ Wasp tiến hành đợt diễn tập ngày 9-19/8 trên các thao trường gần Philippines và trên biển Hoa Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong thông cáo hôm 12/9.

Ngoài nội dung chiếm đảo và kiểm soát sân bay, một trung đội trinh sát của MEU số 31 cũng diễn tập nhảy dù trinh sát xuống đảo Okinawa. Trực thăng lai MV-22B sau đó chở nhóm một binh sĩ vượt 400 km từ tàu đổ bộ USS Wasp tới đảo mục tiêu để lập trạm tiếp tế nhiên liệu và vũ khí cho lực lượng đồng minh.

"Tốc độ triển khai trạm tiếp tế tiền phương cho thấy năng lực quan trọng với những chiến dịch viễn chinh trong môi trường đối đầu. Hiệu quả diễn tập cho thấy MEU số 31 có thể nhanh chóng hỗ trợ các lực lượng trên không theo yêu cầu nhiệm vụ", trung úy Guirong Cai, sĩ quan phụ trách trạm tiếp tế trong diễn tập, cho biết.

Các nhà quan sát cho rằng đợt diễn tập này của thủy quân lục chiến Mỹ là thông điệp cảnh báo rõ ràng tới Bắc Kinh, cho thấy Washington đủ sức tiến hành các chiến dịch đổ bộ ở xa lãnh thổ Mỹ nếu cần thiết.

Adam Ni, chuyên gia nghiên cứu tại đại học Macquarie của Australia, cho rằng việc cuộc diễn tập được tiến hành gần Philippines và đảo Okinawa cho thấy thủy quân lục chiến Mỹ đủ sức tiến hành một chiến dịch trên phạm vi rộng lớn, bao trùm cả Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi hải quân Mỹ đang tăng cường các hoạt động tuần tra tự do hàng hải.

"Nó thể hiện sự áp đảo của Mỹ trước Trung Quốc, bất chấp việc khoảng cách về tiềm lực quốc phòng giữa hai nước đã rút ngắn trong thời gian gần đây. Thông điệp chính là quân đội Mỹ vẫn đủ sức chiếm lại các thực thể bị Trung Quốc kiểm soát tại Biển Đông trong môi trường xung đột quy mô lớn", Ni nói.

Vũ Anh (Theo SCMP)

my dien tap do bo chiem dao o thai binh duong Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật chống chiếm đảo
my dien tap do bo chiem dao o thai binh duong Quan chức Mỹ cảnh báo khả năng đánh chiếm đảo nhân tạo Trung Quốc xây tại Biển Đông
my dien tap do bo chiem dao o thai binh duong Nhật lập đơn vị chống chiếm đảo đầu tiên đối phó Trung Quốc
my dien tap do bo chiem dao o thai binh duong Gạc Ma 1988: Trung Quốc 10 năm nuôi dã tâm chiếm đảo
my dien tap do bo chiem dao o thai binh duong Cuộc tập trận thảm họa khiến 800 lính Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến II
/ vnexpress.net