Tàu chiến Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông

Nhóm tàu sân bay Ronald Reagan hội quân với tàu đổ bộ Boxer ở Biển Đông và tiến hành các nội dung diễn tập bắn đạn thật.

"Hoạt động của chúng tôi ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tập trung vào việc duy trì an ninh và ổn định tại khu vực. Sự hiện diện của chúng tôi thể hiện cam kết với những giá trị mà chúng tôi chia sẻ với các đối tác và đồng minh trong khu vực", chuẩn đô đốc George M. Wikoff hôm nay tuyên bố về mục đích diễn tập chung giữa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu đổ bộ USS Boxer ở Biển Đông.

Wikoff không tiết lộ thời gian, địa điểm cụ thể của cuộc diễn tập, nhưng nhấn mạnh hải quân Mỹ, với lực lượng áp đảo gồm các nhóm tác chiến kết hợp giữa tàu sân bay và đổ bộ, luôn sẵn sàng ngăn chặn những bên muốn thách thức "các giá trị chung".

tau chien my dien tap ban dan that tai bien dong
Tàu sân bay USS Ronald Reagan (phía trước, bên trái) và tàu đổ bộ USS Boxer (phía trước, bên phải) tham gia diễn tập chung trên Biển Đông. Ảnh: US Navy.

Theo chuẩn đô đốc Mỹ, trong cuộc diễn tập, tàu chiến, máy bay của hải quân và thủy quân lục chiến đã thực hành các bài tập tấn công trên biển, tìm kiếm cứu nạn, phòng thủ, bắn đạn thật với các vũ khí hạng nhẹ, phòng không và chống ngầm.

"Sự linh hoạt của lực lượng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là yếu tố quyết định đối với khả năng tấn công của chúng tôi. Khả năng kết hợp năng lực đáng tin cậy của một nhóm tàu sân bay với ưu thế chiến đấu viễn chinh của lực lượng thủy quân lục chiến và tích hợp vào mạng lưới đồng minh, đối tác trong khu vực giúp chúng tôi có lợi thế cạnh tranh thực sự", chuẩn đô đốc Fred Kacher, chỉ huy nhóm viễn chinh số 7 Mỹ, khẳng định.

Ảnh vệ tinh hồi cuối tháng 9 cho thấy tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đang có hoạt động ở Biển Đông, gần các đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc bồi đắp.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề ra chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" nhằm đối phó với tham vọng của Trung Quốc. Hải quân Mỹ nhiều lần điều tàu chiến đi qua Biển Đông để thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Nguyễn Hoàng (Theo Naval Today)

tau chien my dien tap ban dan that tai bien dong Philippines tìm ra cách khắc chế tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông?

Việc sở hữu hệ thống HIMARS sẽ giúp Philippines kiềm chế hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng Manila vẫn cần phải tính ...

tau chien my dien tap ban dan that tai bien dong Trung Quốc luôn đuối lý trong vụ việc Bãi Tư Chính ở Biển Đông

“Bãi Tư Chính là của Việt Nam. Trung Quốc đang cố ý biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp”

tau chien my dien tap ban dan that tai bien dong Bất chấp sức ép từ Trung Quốc, Philippines vẫn tuần tra ở Biển Đông

Sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông sẽ không ngăn được Lực lượng vũ trang Philippines có các hoạt động ở ...

/ vnexpress.net