Nga chỉ trích Mỹ vì kế hoạch gửi tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine

Moskva cho rằng việc chuyển bất hợp pháp tài sản của Nga sang Ukraine sẽ là "sự vi phạm các giá trị cơ bản của Mỹ".

Theo RT, hôm 19/1, Nga lên án kế hoạch của chính phủ Mỹ về việc sẽ trao cho Ukraine tài sản mà Washington tịch thu từ các công dân Nga. Moskva cảnh báo động thái này sẽ làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính toàn cầu và bảo vệ tài sản cá nhân.

Nga chỉ trích Mỹ vì kế hoạch gửi tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine - 1

Mỹ lần đầu tiên đề xuất kế hoạch chuyển giao tài sản Nga để hỗ trợ Ukraine vào tháng 4. (Ảnh minh họa: Bộ Tài chính Mỹ/AP)

Trong tuyên bố đưa ra vào tối 19/1, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cáo buộc Washington "rõ ràng coi thường các quy tắc pháp lý được chấp nhận rộng rãi" sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ chuyển số tài sản Nga "bị tịch thu" cho Kiev.

 

“Những tiền lệ nguy hiểm như vậy chỉ làm mất uy tín của Mỹ với tư cách là 'pháo đài' tự do của doanh nghiệp. Washington, bằng chính bàn tay của mình, đang làm xói mòn niềm tin vào cả hệ thống tài chính của Mỹ và quốc tế, cũng như sự an toàn quyền tài phán đối với đồng USD”, Đại sứ quán Nga nói, đồng thời cho rằng quyết định này là “sự vi phạm các giá trị cơ bản của Mỹ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên đề xuất kế hoạch chuyển giao tài sản vào tháng 4, cho rằng số tài sản thu từ Nga nên được sử dụng để hỗ trợ Ukraine. Washington và các đồng minh đã đóng băng tài sản thuộc ngân hàng trung ương Nga, với tổng trị giá khoảng 300 tỷ USD, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy lý do pháp lý nào để tịch thu tài sản đó ngay lập tức.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích kế hoạch tịch thu tài sản là “một biện pháp hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm các tiêu chuẩn thường được chấp nhận của luật thương mại và luật quốc tế”. Bà cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nhằm lấy các khoản tiền thuộc sở hữu của Nga và chuyển đến Ukraine sẽ vi phạm quyền sở hữu và Moskva sẽ đáp trả bằng các biện pháp đối phó “thích hợp”.

Hơn 1.000 thực thể và 1.300 cá nhân của Nga hiện đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, theo dữ liệu từ Hội đồng Đại Tây Dương - nhóm chuyên gia cố vấn tại Washington, DC có quan hệ chặt chẽ với NATO. Tuy nhiên, tổng giá trị tài sản của Nga do chính phủ Mỹ nắm giữ chưa được công khai.

https://vtc.vn/nga-chi-trich-my-vi-ke-hoach-gui-tai-san-dong-bang-cua-nga-cho-ukraine-ar737805.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News