Vừa nhậm chức, Bộ trưởng Quốc phòng Đức vấp ngay sức ép chuyển xe tăng cho Ukraine

ân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius sẽ đối mặt với nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của mình khi các đồng minh phương Tây gặp nhau tại căn cứ Ramstein ở Tây Nam nước Đức để thảo luận về việc cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí và thiết bị hơn, The Guardian ngày 19/1 đưa tin.

The Guardian nhận định, Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đức Boris Pistorius, 62 tuổi, đảm nhận vai trò này vào thời điểm quan trọng khi Berlin đang chịu áp lực gay gắt phải tăng cường cam kết với Ukraine, đặc biệt thông qua viện trợ xe tăng hạng nặng cho Kiev.

Trong khi đó, phiên họp của Ủy ban Quân sự NATO với sự tham gia của các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ diễn ra tại Brussels hôm 19/1 để thảo luận về các hoạt động chiến sự ở Ukraine cũng nhu sự hỗ trợ quân sự của NATO và những bài học đầu tiên của cuộc xung đột.

Vừa nhậm chức, Bộ trưởng quốc phòng Đức vấp ngay sức ép chuyển xe tăng cho Ukraine -0
Tân Bộ trưởng quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: AP

Phiên họp này là "khúc dạo đầu" cho cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein ngày 20/1, nơi các nước thành viên NATO cam kết cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2023.

Ngay trước phiên họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, các nước thành viên NATO đang tổ chức các cuộc tham vấn để gửi xe tăng và các vũ khí tiên tiến khác tới Ukraine. Ông cho biết bây giờ là "thời điểm then chốt" của cuộc xung đột và triển vọng đàm phán hòa bình phụ thuộc vào nguồn cung cấp quân sự của NATO.

Trên thực tế, cho đến nay, Đức vẫn cực kỳ thận trọng trong việc phê chuẩn việc gửi xe tăng Leopard hạng nặng tới Ukraine, do lo ngại rằng quyết định này có thể dẫn đến leo thang chiến tranh. Các quốc gia khác sở hữu xe tăng do Đức thiết kế cần có sự cho phép của Berlin trước khi chúng có thể được gửi đến một quốc gia khác.

Tại Đức, việc bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius, theo Reuters, là một điều bất ngờ, nhất là vì ông ít được biết đến ở Đức cũng như quốc tế. Ông nổi tiếng là một nhà hoạch định chính sách sắc sảo và thẳng thắn.

Thủ tướng Scholz buộc phải thay thế cựu Bộ trưởng Christine Lambrecht, người đã mắc một loạt sai lầm trong thời gian ngắn, bao gồm cả việc thừa nhận không hiểu kết cấu của quân đội Đức và không đạt được tiến bộ trong việc có được thiết bị và tài nguyên mới thông qua một quỹ cải cách trị giá 100 tỷ euro.

Phát biểu bên lề WEF, Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế và Phó Thủ tướng Đức, cho biết quyết định đầu tiên và quan trọng của Bộ trưởng Quốc phòng mới sẽ liên quan đến vấn đề xe tăng cho Ukraine, nhấn mạnh "câu hỏi cấp bách" về việc Ukraine nên được hỗ trợ như thế nào để tự vệ sẽ là một quyết định ngắn hạn quan trọng mà tân bộ trưởng phải giải quyết.

Trong các cuộc đàm phán ở Davos với thị trưởng Kiev Vitali Klitschko, ông Habeck được cho là đã cam kết hỗ trợ và giúp đỡ nhiều hơn nữa của Đức cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao thêm vũ khí. Ông Klitschko sau đó đã viết trên tài khoản Telegram của mình rằng "các quyết định tích cực" đã được đưa ra tại cuộc họp và "sắp có tin tốt lành".

 Áp lực về việc chuyển xe tăng hạng nặng cho Ukraine, như vậy, sẽ ngày càng gia tăng với Đức, nhất là sau khi Anh, Pháp đồng ý gửi xe thiết giáp hạng nặng cho Kiev và lời kêu gọi liên tục của NATO.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/vua-nham-chuc-bo-truong-quoc-phong-duc-vap-ngay-suc-ep-chuyen-xe-tang-cho-ukraine-i681437/

 

An Nhiên / cand.com.vn