Mỹ sắp viện trợ quân sự thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine

Trong gói viện trợ sắp được công bố, Mỹ có thể sẽ chuyển giao 100 xe thiết giáp đa năng Stryker và khoảng 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley cho Ukraine.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington sắp đưa ra một gói viện trợ quân sự khổng lồ có trị giá lên đến 2,6 tỷ USD cho Ukraine trong thời gian tới. Một phần của gói viện trợ này sẽ bao gồm 100 xe thiết giáp đa năng Stryker và khoảng 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley bổ sung đáng kể khả năng cơ động của lực lượng Ukraine trên chiến trường.

Nguồn tin của AP cũng nói thêm rằng, con số trên có thể sẽ thay đổi khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét các mức viện trợ khác.

Thông báo về gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có thể sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong cuộc họp nhóm hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine tại Đức.

Mỹ sắp viện trợ quân sự thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine - 1

Xe thiết giáp đa năng Stryker của quân đội Mỹ. (Ảnh: AP)

Gói viện trợ trên sẽ bao gồm các loại đạn dược cho vũ khí bộ binh và đạn tên lửa cho hệ thống phòng không.

 

Quyết định gửi xe thiết giáp Stryker, có thể được Mỹ thực hiện trong vài tuần và đưa ra ngay sau khi Anh tuyên bố sẽ chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về Chính sách Colin Kahl nói với các phóng viên ngày 18/1 rằng một giai đoạn mới của cuộc chiến đang hình thành khi Nga đã hoàn thành việc thiết lập các phòng tuyến hơn và Ukraine sẽ cần bộ binh cơ giới để vượt qua các phòng tuyến đó.

Về thiết kế xe thiết giáp Stryker có thể vận chuyển một tiểu đội đầy đủ gồm chín lính bộ binh và một kíp lái gồm hai người. Nó được trang bị pháo tự động 30 mm, súng máy và/hoặc súng phóng lựu, và có thể di chuyển với vận tốc gần 100 km/giờ trên địa hình bằng phẳng.

Lo xe chiến đấu bộ binh Bradley đầu tiên sẽ chuyển giao Ukraine gồm 50 chiếc Bradley đã được Lầu Năm Góc thông báo cách đây hai tuần. Được biết đến như một "sát thủ xe tăng" vì tên lửa chống tăng mà nó có thể triển khai. Bradley sử dụng khung gầm bánh xích giúp nó trở nên hữu ích hơn trên địa hình lầy lội so với Stryker.

Hai phương tiện phục vụ các mục đích khác nhau. Bradley mang lại nhiều hỏa lực hơn nhưng chở ít quân hơn. Stryker được bọc thép nhẹ hơn vì nó sử dụng bánh lốp, nên có thể di chuyển nhanh hơn rất nhiều trên những con đường trải nhựa, nghĩa là nó có thể đưa các tiểu đội bộ binh vào cuộc chiến nhanh hơn.

Ukraine trong nhiều tháng đã tìm cách được cung cấp các loại xe tăng hạng nặng, bao gồm cả xe tăng M1 Abrams của Mỹ và xe tăng Leopard 2 của Đức, nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây đã có những bước đi thận trọng. Anh tuần trước tuyên bố sẽ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine, nhưng Mỹ và Đức đã trì hoãn.

https://vtc.vn/my-sap-vien-tro-quan-su-them-2-6-ty-usd-cho-ukraine-ar737562.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: AP) / VTC News